Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Page 103

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Page 103
103 anlegt náttúruvísindum Darwins og eftirmanna hans.34 Þessi leið hefur þó sín takmörk, enda eru takmörkin beinlínis forsendur hennar. önnur leið er hins vegar einnig möguleg fyrir þá heimspekinga sem vilja teljast nútímalegir eða forðast frumspekilegar rannsóknir. Hún er sú að greina heimspekilega áhugaverðar hliðar markhyggju í líffræði skipulega frá hug- takaforða sem á sér rætur í náttúruspeki Darwins. Þessi leið viðurkennir að allt tal um tilgang í náttúrunni sé afstætt í þeim skilningi að það falli utan þeirrar hluthyggju sem náttúruvísindi gefa sig út fyrir að fylgja.35 Hins vegar geti gildishlaðið tal um samhljóm og gæði staðið ágætlega með náttúrufræðilegum skýringum ef forsendur slíks orðaforða eru rétt skil- greindar. Það sem átt var við með að vera „nútímalegur“ gagnvart markhyggju er að taka tillit til þess að henni hafi verið hafnað á sautjándu öld.36 Að ofan var reyndar útskýrt hvernig vélhyggja og ákveðinn þáttur í markhyggju gátu vel átt samleið, en hið almenna viðhorf er engu að síður að tvenns konar gagnrýni eftir endurreisnina hafi gengið það nærri heimspeki sem byggði á tilvísunum í tilgangsorsakir að ekki hafi verið aftur snúið.37 Einum þræði virtust tilgangsorsakir ekki falla að þeirri áherslu á tilraunavísindi og þekkingarfræði sem vísaði eingöngu í beina skynreynslu og varð sífellt meira áberandi eftir því sem leið á sautjándu öldina. Francis Bacon er lík- 34 Í þessu samhengi má m.a. benda á grein Larrys Wright, „Functions“, The Philo- sophical Review 2/1973, bls. 139–168, og Teleological Explanations, Berkeley: Berkeley Uni versity Press 1976. Hann segir að hægt sé að setja fram eina samræmda kenn- ingu um hlutverkaskýringar. Ekki eru þó allir á því að heimspekin þurfi að nálgast markhyggju í samtímanum á þeim forsendum að Darwin hafi eyðilagt það litla orðspor sem markhyggja hafði þó enn í vestrænni heimspeki; sjá t.d. J. Lennox, „Darwin was a teleologist“, Biology and Philosophy 4/1993, bls. 409–21. 35 Andrew Woodfield varpar fram í bók sinni Teleology, Cambridge: Cambridge University Press, 1976, athyglisverðum spurningum í þessu sambandi. Hann sér ekki að tilgangsorsakir geti verið byggðar á, eða mótaðar eftir, öðru en ætlunum vitiborinna vera. Hann færir með öðrum orðum rök fyrir því að setningar mark- hyggju hljóti alltaf að vera jafn gildishlaðnar og ætlun mín er þegar ég vel bestu og stystu leiðina til að ganga frá Háskóla Íslands niður að Tjörn. Woodfield sér ekki að þessi hugmynd eigi að verða til þess að markhyggja skuli þar með dæmast úr leik; hann er þvert á móti þeirrar skoðunar að gildi markhyggju sé það að hún feli í sér gildishlaðnar útskýringar. Hún sé í raun og veru vísindaleg útskýring sem geri sér ekki upp hlutleysi um gæði. 36 Það er reyndar algengur misskilningur að gagnrýni á markhyggju hafi fyrst komið fram á sautjándu öld. Lúkretíus er líklega þekktastur þeirra höfunda sem hafnar tilgangsmiðaðri heimsmynd í fornöld, sjá De rerum natura, IV. 37 Slík umfjöllun lætur þó gjarnan vera að hafa fyrir því að útskýra og nefna dæmi um markhyggju miðalda, aðra en þá sem snýr að hönnunarrökum fyrir tilvist Guðs. SKYNSEMIN Í NÁTTÚRUNNI – NÁTTÚRULEG SKYNSEMI
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.