Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Síða 103

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Síða 103
103 anlegt náttúruvísindum Darwins og eftirmanna hans.34 Þessi leið hefur þó sín takmörk, enda eru takmörkin beinlínis forsendur hennar. önnur leið er hins vegar einnig möguleg fyrir þá heimspekinga sem vilja teljast nútímalegir eða forðast frumspekilegar rannsóknir. Hún er sú að greina heimspekilega áhugaverðar hliðar markhyggju í líffræði skipulega frá hug- takaforða sem á sér rætur í náttúruspeki Darwins. Þessi leið viðurkennir að allt tal um tilgang í náttúrunni sé afstætt í þeim skilningi að það falli utan þeirrar hluthyggju sem náttúruvísindi gefa sig út fyrir að fylgja.35 Hins vegar geti gildishlaðið tal um samhljóm og gæði staðið ágætlega með náttúrufræðilegum skýringum ef forsendur slíks orðaforða eru rétt skil- greindar. Það sem átt var við með að vera „nútímalegur“ gagnvart markhyggju er að taka tillit til þess að henni hafi verið hafnað á sautjándu öld.36 Að ofan var reyndar útskýrt hvernig vélhyggja og ákveðinn þáttur í markhyggju gátu vel átt samleið, en hið almenna viðhorf er engu að síður að tvenns konar gagnrýni eftir endurreisnina hafi gengið það nærri heimspeki sem byggði á tilvísunum í tilgangsorsakir að ekki hafi verið aftur snúið.37 Einum þræði virtust tilgangsorsakir ekki falla að þeirri áherslu á tilraunavísindi og þekkingarfræði sem vísaði eingöngu í beina skynreynslu og varð sífellt meira áberandi eftir því sem leið á sautjándu öldina. Francis Bacon er lík- 34 Í þessu samhengi má m.a. benda á grein Larrys Wright, „Functions“, The Philo- sophical Review 2/1973, bls. 139–168, og Teleological Explanations, Berkeley: Berkeley Uni versity Press 1976. Hann segir að hægt sé að setja fram eina samræmda kenn- ingu um hlutverkaskýringar. Ekki eru þó allir á því að heimspekin þurfi að nálgast markhyggju í samtímanum á þeim forsendum að Darwin hafi eyðilagt það litla orðspor sem markhyggja hafði þó enn í vestrænni heimspeki; sjá t.d. J. Lennox, „Darwin was a teleologist“, Biology and Philosophy 4/1993, bls. 409–21. 35 Andrew Woodfield varpar fram í bók sinni Teleology, Cambridge: Cambridge University Press, 1976, athyglisverðum spurningum í þessu sambandi. Hann sér ekki að tilgangsorsakir geti verið byggðar á, eða mótaðar eftir, öðru en ætlunum vitiborinna vera. Hann færir með öðrum orðum rök fyrir því að setningar mark- hyggju hljóti alltaf að vera jafn gildishlaðnar og ætlun mín er þegar ég vel bestu og stystu leiðina til að ganga frá Háskóla Íslands niður að Tjörn. Woodfield sér ekki að þessi hugmynd eigi að verða til þess að markhyggja skuli þar með dæmast úr leik; hann er þvert á móti þeirrar skoðunar að gildi markhyggju sé það að hún feli í sér gildishlaðnar útskýringar. Hún sé í raun og veru vísindaleg útskýring sem geri sér ekki upp hlutleysi um gæði. 36 Það er reyndar algengur misskilningur að gagnrýni á markhyggju hafi fyrst komið fram á sautjándu öld. Lúkretíus er líklega þekktastur þeirra höfunda sem hafnar tilgangsmiðaðri heimsmynd í fornöld, sjá De rerum natura, IV. 37 Slík umfjöllun lætur þó gjarnan vera að hafa fyrir því að útskýra og nefna dæmi um markhyggju miðalda, aðra en þá sem snýr að hönnunarrökum fyrir tilvist Guðs. SKYNSEMIN Í NÁTTÚRUNNI – NÁTTÚRULEG SKYNSEMI
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.