Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Side 108

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Side 108
108 eitthvað virtist gott eða væri gott í sjálfu sér þegar hann ræddi tilgang og markmið.51 Hér snýst spurningin um það hvort tilgangsskýringar segi meira um heiminn í sjálfum sér eða skýringamöguleika mannsins.52 Fyrst þarf að svara annarri spurningu: Hvers vegna byggist markhyggja á gildisdómum?53 Svarið er að annars myndu tilgangsskýringar ekki útskýra neitt, en það vekur aðra spurningu: Hvers vegna myndu þær ekki gera það? Tvær leiðir eru mögulegar til þess að renna stoðum undir hvers vegna útskýringar sem vísa til gæða séu svo réttmætar. Annars vegar sú leið að nálgast tilgangsorsakir á sama hátt og ástæður í hugarvirkni, þ.e.a.s. við drögumst að einum möguleika vegna þess að við teljum okkur hafa ástæðu til að velja hann.54 Við veljum það sem er gott.55 Vandamálið við þessa leið er augljóslega það að flestir hlutir búa ekki yfir neinni hugarvirkni og flest atvik eiga sér stað vegna ferla sem koma til vegna hreyfingar þess sem við 51 Sjá Eðlisfræðina, Bók II, 3. kafli. 52 Þekktasta greiningin á þessari spurningu er án efa framsetning Kants á „Mótsögn tilgangsmiðaðs dóms“ sem hann setur fram í Kritik der Urtheilskraft, § 70. Í grein- ingunni á mótsögninni kemur fram sú skoðun Kants að sumar verur í náttúrunni, organískar verur, séu einfaldlega þess eðlis að við skiljum þær ekki nema út frá mark- miðum og hlutverki og því verðum við að láta þá staðreynd stjórna rannsóknum okkar á þeim. Hins vegar kemur einnig jafn skýrt fram hjá Kant að þær rannsóknir mega ekki vera í mótsögn við náttúruvísindalegar rannsóknir. Vísun í tilgangsorsak- ir á m.ö.o. að takmarkast af því svigrúmi sem náttúruvísindin setja þeim. 53 önnur spurning gæti verið sú hvers vegna við ættum yfirleitt að nefna náttúruna og gildi í sömu andrá. Tilgangsástæður eða orsakir virðast ekki þurfa að tengjast gild- um. Fæstir þeir heimspekingar sem ræða þær yfirleitt í samtímanum eru reiðubúnir að ræða þær í tengslum við einhvers konar forskriftir. Það að eikin breiði út rætur sínar til þess að draga til sín næringu úr jarðvegi er ekki annað en lýsing á dæmigerðri hegðun. Þeir heimspekingar sem vilja ekki slíta upp sögulegar rætur markhyggju hafna þessu hins vegar og segja að slík lýsing eða skýring segi hvernig einstök eik ætti að haga sér. Skýringin sameinar þannig lýsingu á dæmigerðum einstaklingi og mati á því hvernig ákveðinn einstaklingur uppfyllir hlutverkið sem lýsingin kveður á um. 54 Heimspeki samtímans geymir mikinn sjóð af slíkum íhugunum um ástæður þess hvers vegna eitthvað varð fyrir valinu eða átti sér stað. Þessari grein er ekki ætlað að blanda sér í þá umræðu. 55 Í þessu samhengi ber þó að varast margt, sérstaklega ef menn ætla sér ekki að styðja einhvers konar hugmarkhyggju (e. mentalism in teleology) eins og þá sem Woodfield heldur fram (sjá neðanmálsgrein hér að framan). Um hugmarkhyggju, vandamál hennar og rök fyrir markhyggju sem byggir á öðru sjónarhorni, má lesa hjá Mark Bedau, „Against Mentalism in Teleology“, American Philosophical Quarterly 1/1990, bls. 61–70. Svo er það aftur annað mál að öll þekkjum við ástæður þess hvers vegna við breytum gegn betri vitund. Heimspekin er full af vangaveltum um slík mál. HeNRy AlexANdeR HeNRySSoN
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.