Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Síða 108

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Síða 108
108 eitthvað virtist gott eða væri gott í sjálfu sér þegar hann ræddi tilgang og markmið.51 Hér snýst spurningin um það hvort tilgangsskýringar segi meira um heiminn í sjálfum sér eða skýringamöguleika mannsins.52 Fyrst þarf að svara annarri spurningu: Hvers vegna byggist markhyggja á gildisdómum?53 Svarið er að annars myndu tilgangsskýringar ekki útskýra neitt, en það vekur aðra spurningu: Hvers vegna myndu þær ekki gera það? Tvær leiðir eru mögulegar til þess að renna stoðum undir hvers vegna útskýringar sem vísa til gæða séu svo réttmætar. Annars vegar sú leið að nálgast tilgangsorsakir á sama hátt og ástæður í hugarvirkni, þ.e.a.s. við drögumst að einum möguleika vegna þess að við teljum okkur hafa ástæðu til að velja hann.54 Við veljum það sem er gott.55 Vandamálið við þessa leið er augljóslega það að flestir hlutir búa ekki yfir neinni hugarvirkni og flest atvik eiga sér stað vegna ferla sem koma til vegna hreyfingar þess sem við 51 Sjá Eðlisfræðina, Bók II, 3. kafli. 52 Þekktasta greiningin á þessari spurningu er án efa framsetning Kants á „Mótsögn tilgangsmiðaðs dóms“ sem hann setur fram í Kritik der Urtheilskraft, § 70. Í grein- ingunni á mótsögninni kemur fram sú skoðun Kants að sumar verur í náttúrunni, organískar verur, séu einfaldlega þess eðlis að við skiljum þær ekki nema út frá mark- miðum og hlutverki og því verðum við að láta þá staðreynd stjórna rannsóknum okkar á þeim. Hins vegar kemur einnig jafn skýrt fram hjá Kant að þær rannsóknir mega ekki vera í mótsögn við náttúruvísindalegar rannsóknir. Vísun í tilgangsorsak- ir á m.ö.o. að takmarkast af því svigrúmi sem náttúruvísindin setja þeim. 53 önnur spurning gæti verið sú hvers vegna við ættum yfirleitt að nefna náttúruna og gildi í sömu andrá. Tilgangsástæður eða orsakir virðast ekki þurfa að tengjast gild- um. Fæstir þeir heimspekingar sem ræða þær yfirleitt í samtímanum eru reiðubúnir að ræða þær í tengslum við einhvers konar forskriftir. Það að eikin breiði út rætur sínar til þess að draga til sín næringu úr jarðvegi er ekki annað en lýsing á dæmigerðri hegðun. Þeir heimspekingar sem vilja ekki slíta upp sögulegar rætur markhyggju hafna þessu hins vegar og segja að slík lýsing eða skýring segi hvernig einstök eik ætti að haga sér. Skýringin sameinar þannig lýsingu á dæmigerðum einstaklingi og mati á því hvernig ákveðinn einstaklingur uppfyllir hlutverkið sem lýsingin kveður á um. 54 Heimspeki samtímans geymir mikinn sjóð af slíkum íhugunum um ástæður þess hvers vegna eitthvað varð fyrir valinu eða átti sér stað. Þessari grein er ekki ætlað að blanda sér í þá umræðu. 55 Í þessu samhengi ber þó að varast margt, sérstaklega ef menn ætla sér ekki að styðja einhvers konar hugmarkhyggju (e. mentalism in teleology) eins og þá sem Woodfield heldur fram (sjá neðanmálsgrein hér að framan). Um hugmarkhyggju, vandamál hennar og rök fyrir markhyggju sem byggir á öðru sjónarhorni, má lesa hjá Mark Bedau, „Against Mentalism in Teleology“, American Philosophical Quarterly 1/1990, bls. 61–70. Svo er það aftur annað mál að öll þekkjum við ástæður þess hvers vegna við breytum gegn betri vitund. Heimspekin er full af vangaveltum um slík mál. HeNRy AlexANdeR HeNRySSoN
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.