Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Side 119

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Side 119
119 því hvernig hann upplifði árin 1940–1949. Raunin er hins vegar sú að á köflum stangast þetta tvennt á. Til dæmis segir hann í Seiði og hélogum: „en ævin mín hefur þó sjaldan verið jafn tilbreytingarlaus á ytra borði eins og árin 1941–1945“ (99). Sem sagt, á meðan á einhverjum hörmulegasta tíma í mannkynssögunni stendur ber ekkert til tíðinda í lífi Páls – ekki „á ytra borði“ alla vega. En það er þó einmitt styrjöldin sem kemur „gangvirkinu“ í honum til að tifa hægar og hægar þangað til það hættir algjörlega morg- uninn þegar Ísland er hernumið. „Sú tilfinning í brjósti mér, sem ég hef líkt við gangvirki, virtist horfin með öllu. Eftir var þögn. Eftir var tóm eitt og þögn.“ Svo hljóða síðustu setningarnar í Gangvirkinu (317), fyrsta bindi þríleiksins. Þetta er mjög góð lýsing á trámatískri reynslu en hún felst í því að maður upplifir atburði sem eru svo gjörsamlega óskiljanlegir eða valda svo miklu áfalli að hugurinn þolir þá ekki. Vitundin getur ekki tileinkað sér þá og rof myndast milli hugar og atburðar.12 Menn skortir skilning á því sem er að gerast þegar það gerist og þar af leiðandi líka orðin til að lýsa reynslunni. Í staðinn er eyða, tóm, þögn. Trámafræði urðu til í kjölfar síðari heimsstyrjaldar og helfararinnar og tengjast því oft stríðsreynslu og stríðsminningum. Nokkrir minnisfræð- ingar, svo sem Richard Terdiman og Paul Connerton, hafa þó jafnframt sýnt fram á að skoða megi afleiðingar nútímavæðingar (það er iðnvæð- ingar, tæknivæðingar og þróunar kapítalísks hagkerfis) í Evrópu á 19. öld sem trámatíska reynslu sem olli djúpum aðskilnaði milli fortíðar og nútíðar og þar af leiðandi þeim „menningarlega kvíða“ (e. cultural disquiet) sem Terdiman vísar til sem „minniskreppu“. Hún gerir vart við sig þegar aðskilnaður verður milli félagslegs vettvangs og félagslegrar reynslu, lífs- skilningur manns tengist ekki lengur sameiginlegum minningum og sam- hengi tímans og sjálfsins rofnar. Þetta gerir það að verkum að fólk byrjar að upplifa fortíðina sem óörugga, minnið er truflað og minningaferlið flækist.13 Gangvirki minnisins (e. memory mechanism) dugar ekki lengur á þessum umbreytingatímum. Um leið og menn finna að fortíðin er að renna úr greipum þeirra og verða gleymskunni að bráð, hafa þeir þörf fyrir 12 Katharine Hodgkin og Susannah Radstone, „Introduction: Contested Pasts“, Memory, History, Nation: Contested Pasts, ritstj. Katharine Hodgkin og Susannah Radstone, New Brunswick. / London: Transaction, 2007, bls. 6. Sjá einnig: Cathy Caruth, Unclaimed Experience: Trauma, Narrative and History, Baltimore: Johns Hopkins University Press, 1996. 13 Richard Terdiman, Present Past: Modernity and the Memory Crisis, Ithaca / London: Cornell University Press, 1993, bls. 3; Paul Connerton, How Modernity Forgets, Cambridge: Cambridge University Press, 2009, bls. 5. HRINGSÓL UM DULINN KJARNA
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.