Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Side 124

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Side 124
124 Lengi virðist sem Djúpifjörður sé áfram heimkynni Páls en hann frest- ar því þó alltaf að heimsækja heimabyggðina. Þegar loksins verður af því kemur í ljós að hún hefur breyst líka; honum finnst að fólkið á staðnum og ættingjar hans komi fram við hann sem ókunnugan mann, jafnvel grun- samlegan. Honum líður eins og hann eigi hvergi heima nema stundum þegar hann er einn úti í náttúrunni, enda leggur hann á flótta frá borginni og nútímanum og út í náttúruna eins oft og hann getur til að „njóta næðis og einveru, gleyma sjálfum sér og gefa sig á vald fegurð landsins! / Gleyma? Já. Reyna það að minnsta kosti. Reyna að gleyma“ (DS 87). En mótsögnin sem felst í því að skrifa um þrána eftir gleymsku gerir þessa þrá íróníska, eins og við eigum eftir að sjá. En jafnvel landslagið getur ekki veitt Páli grið til lengdar. Á Djúpafirði sem og annars staðar í sveitinni er allt „orðið eins og á hverfandi hveli“ (DS 580), svo vitnað sé til orða verðandi eiginkonu Páls. Á Þingvöllum, sem Páll upplifir sem helgan stað, finnur hann í fyrsta skipti „áþreifanlega“ hvað það þýðir að búa í hernumdu landi, þegar amerískir hermenn og íslenskar stúlkur sem fylgja þeim fleygja „smápeningum í djúpt silfurtært vatn [Nikulásar]gjárinnar, sum skvaldrandi á ensku, önnur að flissa og hvía“ (SH 224).26 Paul Connerton hefur lýst því hvernig návist hermanna eða ummerki þeirra á stað sem geymir staðarminni, gerir það að verkum að þeir sem hafa verið hernumdir finna verulega fyrir lítillækkun og niður- lægingu, þar sem návist hermanna einmitt á þessum stað gerir ógleyman- lega þessa upplifun og þær tilfinningar sem fylgja henni.27 Að íslensk- ar stelpur skuli fylgja hermönnunum, og að þau tali ensku og flissi og hvíi, táknar því eins konar helgispjöll. En Þingvellir hafa ekki aðeins verið hernumdir af hermönnum heldur líka af nútímanum sem birtist í mynd smápeningsins sem kastað er í „silfurtært vatnið“. Páll leggur því aftur á flótta, í þetta skipti inn í Þingvallasveit, en þar virðist honum sem landið sjálft og saga þess snúi baki við honum, þegar það spyr hann: „Hvað viltu 26 Sagnfræðingurinn Guðmundur Hálfdanarson tilgreinir Þingvelli sem íslenskan „lieu de mémoire“, eða stað þar sem maður upplifir sig sem hluta af stærri þjóð í gegnum sameiginlegar sögulegar minningar: „Þingvellir: an Icelandic lieu de mémoire“, History and Memory 12/2000, bls. 4–29 – en það var franski sagnfræðing- urinn Pierre Nora sem fyrst fjallaði um lieux de mémoire. Sjá Pierre Nora, Realms of memory: The construction of the French past, [titill á frummáli er Les lieux de mémoire], 1. útg. 1984–1992, þýtt úr frönsku af Arthur Goldhammer, 3 bindi, New York: Columbia University Press, 1997. 27 Connerton talar um „a carrier of place memory“, How Modernity Forgets, bls. 35 og 24. dAiSy NeijmANN
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.