Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Síða 130

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Síða 130
130 innar hafi gengið út frá algjörlega óvirkum áhorfendum á meðan hún, eins og fleiri minnisfræðingar, gerir ráð fyrir að frásagnartextar myndi eins konar „hermiminni“ (e. prosthetic memory), opinbert minninga svið þar sem lesendur eða áhorfendur taki virkan þátt í minninga- og túlk- unarferli textans.36 Hún skoðar því samsömun áhorfenda við persónuna Forrest Gump sem virka viðurkenningu á þeirri eyðu eða rofi sem tráma veldur – viðurkenningu sem skapar tilfinningalegar forsendur til að vinna úr þessari trámatísku minningu í staðinn fyrir að leiða hana hjá sér. Ef við færum þessa túlkun Radstones yfir á sögu Páls er hægt að fá svör við þeim spurningum sem þríleikurinn og aðalpersóna hans bera upp. Líf Páls, líkt og Forrests Gump, einkennist af skilningsleysi, hlutleysi og getuleysi andspænis stórviðburðum í Íslandssögunni þegar þjóðfélag- ið umturnast. Ísland er hernumið þrátt fyrir að hafa lýst yfir ævarandi hlutleysi. Þetta er í fyrsta skipti sem stríð berst upp á strendur Íslands. Tugþúsundir vopnaðra manna gengu um göturnar þegar mest lét og sett- ust að meðal fólksins. Í kjölfar hernámsins heldur nútíminn innreið sína af fullum krafti, samfélagið tekur stakkaskiptum, bylting verður á lífsháttum, menningu og gildum almennings, afleiðingin er rótleysi og ringulreið. Á meðan Evrópubúar verða fyrir stríðshörmungum sem eiga sér engin for- dæmi græða Íslendingar á tá og fingri. Kreppa og atvinnuleysi hverfa en los er á öllu. Eins og nefnt var í byrjun koma hér tveir orsakavaldar tráma saman. Rof verður milli fortíðar og nútímans og um leið myndast rof í minni manna; hugurinn getur ekki tekist á við þessar breytingar og enginn hefur tök á að skilja hvað er í gangi. Pál yngri er hægt að skoða sem tákn fyrir þau trámaeinkenni sem þjóðin verður fyrir en leiðir hjá sér: hann er lamaður á meðan á þessu öllu stend- ur. En hann má líka skoða sem eins konar samvisku þjóðarinnar sem hefur verið þögguð niður. Breytingarnar og sú lausung sem fylgir þeim valda honum ónotum og beyg á meðan stríðsfréttir utan úr heimi fylla hann þeirri tegund sektarkenndar sem kennd er við eftirlifendur (e. survivor’s guilt). Í raun vekur saga hans erfiðar siðferðilegar spurningar um afstöðu Íslendinga á tímum síðari heimsstyrjaldar. Þegar Páll eldri sest niður eftir að þessir stóratburðir eru að baki, til þess að rifja þá upp og glöggva sig „á sjálfum sér og öðrum“, byrjar hann að horfast í augu við rofið, eyðuna, sem varð til á þessum tíma. Með því að samsama sig sögumanninum geta 36 Sjá einnig Peter Middleton og Tim Woods, Literatures of memory: History, time and space in postwar writing, Manchester: Manchester University Press, 2000, bls. 4–5. dAiSy NeijmANN
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.