Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Qupperneq 130

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Qupperneq 130
130 innar hafi gengið út frá algjörlega óvirkum áhorfendum á meðan hún, eins og fleiri minnisfræðingar, gerir ráð fyrir að frásagnartextar myndi eins konar „hermiminni“ (e. prosthetic memory), opinbert minninga svið þar sem lesendur eða áhorfendur taki virkan þátt í minninga- og túlk- unarferli textans.36 Hún skoðar því samsömun áhorfenda við persónuna Forrest Gump sem virka viðurkenningu á þeirri eyðu eða rofi sem tráma veldur – viðurkenningu sem skapar tilfinningalegar forsendur til að vinna úr þessari trámatísku minningu í staðinn fyrir að leiða hana hjá sér. Ef við færum þessa túlkun Radstones yfir á sögu Páls er hægt að fá svör við þeim spurningum sem þríleikurinn og aðalpersóna hans bera upp. Líf Páls, líkt og Forrests Gump, einkennist af skilningsleysi, hlutleysi og getuleysi andspænis stórviðburðum í Íslandssögunni þegar þjóðfélag- ið umturnast. Ísland er hernumið þrátt fyrir að hafa lýst yfir ævarandi hlutleysi. Þetta er í fyrsta skipti sem stríð berst upp á strendur Íslands. Tugþúsundir vopnaðra manna gengu um göturnar þegar mest lét og sett- ust að meðal fólksins. Í kjölfar hernámsins heldur nútíminn innreið sína af fullum krafti, samfélagið tekur stakkaskiptum, bylting verður á lífsháttum, menningu og gildum almennings, afleiðingin er rótleysi og ringulreið. Á meðan Evrópubúar verða fyrir stríðshörmungum sem eiga sér engin for- dæmi græða Íslendingar á tá og fingri. Kreppa og atvinnuleysi hverfa en los er á öllu. Eins og nefnt var í byrjun koma hér tveir orsakavaldar tráma saman. Rof verður milli fortíðar og nútímans og um leið myndast rof í minni manna; hugurinn getur ekki tekist á við þessar breytingar og enginn hefur tök á að skilja hvað er í gangi. Pál yngri er hægt að skoða sem tákn fyrir þau trámaeinkenni sem þjóðin verður fyrir en leiðir hjá sér: hann er lamaður á meðan á þessu öllu stend- ur. En hann má líka skoða sem eins konar samvisku þjóðarinnar sem hefur verið þögguð niður. Breytingarnar og sú lausung sem fylgir þeim valda honum ónotum og beyg á meðan stríðsfréttir utan úr heimi fylla hann þeirri tegund sektarkenndar sem kennd er við eftirlifendur (e. survivor’s guilt). Í raun vekur saga hans erfiðar siðferðilegar spurningar um afstöðu Íslendinga á tímum síðari heimsstyrjaldar. Þegar Páll eldri sest niður eftir að þessir stóratburðir eru að baki, til þess að rifja þá upp og glöggva sig „á sjálfum sér og öðrum“, byrjar hann að horfast í augu við rofið, eyðuna, sem varð til á þessum tíma. Með því að samsama sig sögumanninum geta 36 Sjá einnig Peter Middleton og Tim Woods, Literatures of memory: History, time and space in postwar writing, Manchester: Manchester University Press, 2000, bls. 4–5. dAiSy NeijmANN
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.