Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Síða 131

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Síða 131
131 lesendur byrjað að viðurkenna það sem þeir gátu ekki vitað þá, snúið frá upphaflegri afneitun sinni og farið að spyrja og muna. Lesandinn er með öðrum orðum dreginn inn í ferli afturvirkni og sveiflast milli tilfinninga og virkni. Með því að sviðsetja Pál yngri í fortíðinni og láta hann reyna hina trámatísku atburði í sögu þjóðarinnar hvetur söguhöfundur virka lesendur sína til að samsama sig óvirkri aðalpersónu og kveikja þar með minningar, gera minnið afturvirkt, leysa úr tilfinningadeyfð og hlusta á samviskuna.37 Skriftir og sekt Sögumaður þríleiksins ávarpar lesandann með reglulegu millibili. Að vísu virðist hann lengi ekki gera ráð fyrir öðrum lesanda en sjálfum sér, enda segist hann ekki halda að einhver annar en hann gæti haft gagn af þessu „pári“ sínu, jafnvel ekki konan hans. Við vitum þó allan tímann að ritið á eftir að ná til fleiri lesenda að lokum. Páll eldri fer aldrei mjög fögrum orðum um „blöðin þau arna“, spyr sig hvað eftir annað af hverju hann sé að þessu, hvers vegna hann láti ekki gott heita og til hvers hann sé að sóa tíma sínum í að ýfa upp gömul sár. Þessar efasemdir sýna okkur að Páll er að sumu leyti ennþá sami maðurinn sem hefur lítið traust á sjálfum sér og því sem hann hefur fram að færa. Af hverju er hann þá að þessu? Strax í fyrsta bindi fær lesandinn að vita að Páll hefur framið glæp (G 19). Hann kallar sjálfan sig „glæpamann“ og segist vera „óalandi og óferj- andi“ (G 316, SH 14). Einhver óræð sektarkennd kvelur Pál í verkinu og þegar á líður fer lesandinn að halda að þetta tvennt haldist í hendur. Þegar eðli glæpsins er loksins afhjúpað kemur í ljós að hlutirnir eru ekki alveg svona einfaldir. Eitt af aðalverkum Páls sem blaðamanns hjá Blysfara er að snúa erlendum glæpasögum yfir á „mál ömmu sálugu“, eins og hann kallar það (SH 35), þótt þetta starf valdi honum höfuðþyngslum og van- 37 Það væri hægt að skoða Pál Jónsson og Forrest Gump sem ýktar útgáfur af þeirri fyrirferðarlitlu „miðlungssöguhetju“ sem Georg Lukacs lýsir í riti sínu The His- torical Novel, Boston: Beacon Press, 1963, bls. 35–39. Hlutverk þeirrar söguhetju er að mynda hlutlaust svið þar sem hægt er að tákngera þau öfgafullu félagslegu öfl sem takast á, þeim er komið niður á mannlegt plan. Það að leiða ómeðvitaða sögupersónu inn á svið sögulegra stórviðburða er ekki heldur óþekkt fyrirbæri, eins og til dæmis myndin Zelig eftir Woody Allen sýnir. Það sem Páll og Gump eiga hins vegar sameiginlegt er að vera fremur litlausir einstaklingar, áhorfendur fremur en þátttakendur í atburðum, en þó um leið magnaðar táknmyndir trámatískrar reynslu. HRINGSÓL UM DULINN KJARNA
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.