Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Qupperneq 131

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Qupperneq 131
131 lesendur byrjað að viðurkenna það sem þeir gátu ekki vitað þá, snúið frá upphaflegri afneitun sinni og farið að spyrja og muna. Lesandinn er með öðrum orðum dreginn inn í ferli afturvirkni og sveiflast milli tilfinninga og virkni. Með því að sviðsetja Pál yngri í fortíðinni og láta hann reyna hina trámatísku atburði í sögu þjóðarinnar hvetur söguhöfundur virka lesendur sína til að samsama sig óvirkri aðalpersónu og kveikja þar með minningar, gera minnið afturvirkt, leysa úr tilfinningadeyfð og hlusta á samviskuna.37 Skriftir og sekt Sögumaður þríleiksins ávarpar lesandann með reglulegu millibili. Að vísu virðist hann lengi ekki gera ráð fyrir öðrum lesanda en sjálfum sér, enda segist hann ekki halda að einhver annar en hann gæti haft gagn af þessu „pári“ sínu, jafnvel ekki konan hans. Við vitum þó allan tímann að ritið á eftir að ná til fleiri lesenda að lokum. Páll eldri fer aldrei mjög fögrum orðum um „blöðin þau arna“, spyr sig hvað eftir annað af hverju hann sé að þessu, hvers vegna hann láti ekki gott heita og til hvers hann sé að sóa tíma sínum í að ýfa upp gömul sár. Þessar efasemdir sýna okkur að Páll er að sumu leyti ennþá sami maðurinn sem hefur lítið traust á sjálfum sér og því sem hann hefur fram að færa. Af hverju er hann þá að þessu? Strax í fyrsta bindi fær lesandinn að vita að Páll hefur framið glæp (G 19). Hann kallar sjálfan sig „glæpamann“ og segist vera „óalandi og óferj- andi“ (G 316, SH 14). Einhver óræð sektarkennd kvelur Pál í verkinu og þegar á líður fer lesandinn að halda að þetta tvennt haldist í hendur. Þegar eðli glæpsins er loksins afhjúpað kemur í ljós að hlutirnir eru ekki alveg svona einfaldir. Eitt af aðalverkum Páls sem blaðamanns hjá Blysfara er að snúa erlendum glæpasögum yfir á „mál ömmu sálugu“, eins og hann kallar það (SH 35), þótt þetta starf valdi honum höfuðþyngslum og van- 37 Það væri hægt að skoða Pál Jónsson og Forrest Gump sem ýktar útgáfur af þeirri fyrirferðarlitlu „miðlungssöguhetju“ sem Georg Lukacs lýsir í riti sínu The His- torical Novel, Boston: Beacon Press, 1963, bls. 35–39. Hlutverk þeirrar söguhetju er að mynda hlutlaust svið þar sem hægt er að tákngera þau öfgafullu félagslegu öfl sem takast á, þeim er komið niður á mannlegt plan. Það að leiða ómeðvitaða sögupersónu inn á svið sögulegra stórviðburða er ekki heldur óþekkt fyrirbæri, eins og til dæmis myndin Zelig eftir Woody Allen sýnir. Það sem Páll og Gump eiga hins vegar sameiginlegt er að vera fremur litlausir einstaklingar, áhorfendur fremur en þátttakendur í atburðum, en þó um leið magnaðar táknmyndir trámatískrar reynslu. HRINGSÓL UM DULINN KJARNA
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.