Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Síða 152

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Síða 152
152 nefna hana í umfjöllun um óvenjulega fornafnanotkun í frásögnum. Samt sem áður er margt í sambandi við þessa orðanotkun sem vert er að skoða í ljósi umfjöllunar um sérkennilega fornafnanotkun, sérstaklega maður- frásagnir. Þegar segir frá Pétri á nútíðarsviðinu er sjónarhornið eins og áður hjá Pétri, með örfáum undantekningum þó. Á sama hátt og fyrr er orðið maður – og einnig týndur maður – ítrekað notað í staðinn fyrir hann og nafn Péturs er aldrei nefnt. Þótt orðið maður sé notað á sama hátt og nafnorðin verður textinn margræðari vegna þess að maður hefur einnig aðra merk- ingu í tungumálinu en ,manneskja‘ eða ,einstaklingur‘. Maður er líka notað sem óákveðið fornafn „um þann sem talar (óháð kyni) eða fólk almennt“.22 Lesanda sem les setningu á borð við „maður tínir á sig spjarirnar eins og venjulega“ er tamt að hugsa sem svo að sá sem tali eigi við sjálfan sig í almennu samhengi. Þegar næsta setning á eftir hljómar svo: „Vinnufötin hans hanga frammi í þvottahúsi nema buxurnar“ (26, leturbreyting mín), vandast þó málið. Persónufornafnið hann vísar til ákveðins manns og þar með hlýtur maður í setningunni á undan að vera nafnorð og vísa til Péturs en ekki óákveðið fornafn sem vísar til þess sem talar. Hér er um að ræða frásagnartækni sem dregur lesandann á tálar; maður er látinn fá á tilfinn- inguna að sögumaðurinn og aðalpersónan séu jafnvel sama persónan en þegar nánar er að gáð sést að um sömu frásagnaraðferð er að ræða og áður í köflunum um Pétur ungan. Áhrif þessarar aðferðar eru fyrst og fremst þau að sögumaðurinn og Pétur nálgast hvor annan. Samband þeirra er ekki lengur hefðbundið samband miðlandi sögumanns og sögupersónu heldur virðast tengsl þeirra vera svo náin að lesandinn er í vafa um hver talar. Eins og áður segir eru maður-frásagnir vel til þess fallnar að sýna tregðu aðalpersónunnar til að axla ábyrgð á gjörðum sínum. Flótti Péturs er flótti undan þeirri ábyrgð og þeim skyldum sem fylgja lífi verkamanns og fjöl- skylduföður í kapítalísku nútímasamfélagi. Stóra eyðan í frásögninni er frá árunum í kringum 1950 þegar Pétur er ungur maður og þar til hann er miðaldra, líklega í kringum 1970, en á þessum árum umbreytist samfélags- mynstrið á Íslandi þegar flutningar úr sveit í bæi og borg verða algengir. Kapítalismi varð ríkjandi samfélagsmynstur og einhvers staðar á þessu tímabili fer Pétur að týna sjálfum sér. Hann gefst að lokum upp á lífinu eins og það er en leitar að útópíu, lífinu eins og það var þegar hann var 22 Íslensk orðabók, ritstj. Mörður Árnason, 4. útgáfa, Reykjavík: Edda, 2007, bls. 636. ÁStA kRiStíN BeNediktSdÓttiR
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.