Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Qupperneq 152

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Qupperneq 152
152 nefna hana í umfjöllun um óvenjulega fornafnanotkun í frásögnum. Samt sem áður er margt í sambandi við þessa orðanotkun sem vert er að skoða í ljósi umfjöllunar um sérkennilega fornafnanotkun, sérstaklega maður- frásagnir. Þegar segir frá Pétri á nútíðarsviðinu er sjónarhornið eins og áður hjá Pétri, með örfáum undantekningum þó. Á sama hátt og fyrr er orðið maður – og einnig týndur maður – ítrekað notað í staðinn fyrir hann og nafn Péturs er aldrei nefnt. Þótt orðið maður sé notað á sama hátt og nafnorðin verður textinn margræðari vegna þess að maður hefur einnig aðra merk- ingu í tungumálinu en ,manneskja‘ eða ,einstaklingur‘. Maður er líka notað sem óákveðið fornafn „um þann sem talar (óháð kyni) eða fólk almennt“.22 Lesanda sem les setningu á borð við „maður tínir á sig spjarirnar eins og venjulega“ er tamt að hugsa sem svo að sá sem tali eigi við sjálfan sig í almennu samhengi. Þegar næsta setning á eftir hljómar svo: „Vinnufötin hans hanga frammi í þvottahúsi nema buxurnar“ (26, leturbreyting mín), vandast þó málið. Persónufornafnið hann vísar til ákveðins manns og þar með hlýtur maður í setningunni á undan að vera nafnorð og vísa til Péturs en ekki óákveðið fornafn sem vísar til þess sem talar. Hér er um að ræða frásagnartækni sem dregur lesandann á tálar; maður er látinn fá á tilfinn- inguna að sögumaðurinn og aðalpersónan séu jafnvel sama persónan en þegar nánar er að gáð sést að um sömu frásagnaraðferð er að ræða og áður í köflunum um Pétur ungan. Áhrif þessarar aðferðar eru fyrst og fremst þau að sögumaðurinn og Pétur nálgast hvor annan. Samband þeirra er ekki lengur hefðbundið samband miðlandi sögumanns og sögupersónu heldur virðast tengsl þeirra vera svo náin að lesandinn er í vafa um hver talar. Eins og áður segir eru maður-frásagnir vel til þess fallnar að sýna tregðu aðalpersónunnar til að axla ábyrgð á gjörðum sínum. Flótti Péturs er flótti undan þeirri ábyrgð og þeim skyldum sem fylgja lífi verkamanns og fjöl- skylduföður í kapítalísku nútímasamfélagi. Stóra eyðan í frásögninni er frá árunum í kringum 1950 þegar Pétur er ungur maður og þar til hann er miðaldra, líklega í kringum 1970, en á þessum árum umbreytist samfélags- mynstrið á Íslandi þegar flutningar úr sveit í bæi og borg verða algengir. Kapítalismi varð ríkjandi samfélagsmynstur og einhvers staðar á þessu tímabili fer Pétur að týna sjálfum sér. Hann gefst að lokum upp á lífinu eins og það er en leitar að útópíu, lífinu eins og það var þegar hann var 22 Íslensk orðabók, ritstj. Mörður Árnason, 4. útgáfa, Reykjavík: Edda, 2007, bls. 636. ÁStA kRiStíN BeNediktSdÓttiR
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.