Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Síða 156

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Síða 156
156 segir Fludernik, heldur verða sjálfsmyndir til í samskiptum einstaklings við annað fólk í samfélaginu, þær eru sífellt í endurskoðun og geta ekki orðið til án annarra einstaklinga.26 Samræður höfundar og persónu, sem vel er hægt að ímynda sér að sé Pétur, í Lifandi vatninu – – – undirstrika að bókin fjallar um laskaða sjálfsmynd Péturs og þrá hans eftir að losna úr viðjum firringarinnar og fá að vera til á eigin forsendum, fyrst og fremst sem einstaklingur en ekki hluti af heild. Í frásögn sögumanns af Pétri, for- tíð hans og ferðalagi, er hann eins og áður segir aldrei nefndur með nafni heldur alltaf með nafnorðum eða óákveðnum fornöfnum. Einu skiptin þar sem Pétur segir ég og greinir sig þannig frá öðrum er í óræðu textunum í upphafi og undir lok bókar þar sem hann sem persóna í bókinni rökræðir við höfundinn. Allt þetta sýnir að Pétur skortir í raun sjálfsmynd, kannski einmitt af því að samskipti hans við aðrar persónur eru ekki upp á marga fiska. Annar megineiginleiki fjölradda frásagna er sá að þær gefa höfund- um tækifæri til að rífa niður ýmiss konar hefðbundna aðgreiningu og eru þannig ákjósanlegur vettvangur fyrir ýmsar vangaveltur varðandi heim- spekileg, menningar leg, samfélagsleg og kynjafræðileg viðfangsefni. Þær skapa vettvang fyrir stærri og meiri umræðu en margar hefðbundnari frá- sagnaraðferðir leyfa og þess vegna hafa þær verið vinsælt form meðal rit- höfunda sem eru talsmenn minnihluta- og jaðarhópa, svo sem femínista og nýlendubúa.27 Í Lifandi vatninu – – – notar Jakobína formtilraunir til hins ýtrasta til að draga upp mynd af geðveikum verkamanni í firrtu og kap- ítalísku samfélagi. Með því vekur hún athygli á stöðu verkamannastéttar á Íslandi, sem og þeirri umbyltingu sem varð hér á landi á árunum eftir stríð þegar fólksflutningar úr sveit í borg hófust fyrir alvöru, og deilir harkalega á kapítalíska samfélagsgerð. Flakk á milli persónufornafna hefur enn fremur oft þann þematíska til- gang að undirstrika klofinn persónuleika sögupersónu, segir Fludernik.28 Þegar Pétur leggur einn á heiðina eftir að ljóst er að rútan kemst ekki lengra breytist frásagnaraðferðin í 2. persónu en um leið fer að bera á ofskynjunum hjá honum. Aleinn uppi á miðri heiði hittir hann fyrir tvífara sinn, mann sem hefur andlit Péturs í hnakkanum: „Þú veizt að sá sem 26 Monika Fludernik, „Identity/alterity“, The Cambridge Companion to Narrative, ritstj. David Herman, Cambridge: Cambridge University Press, 2007, bls. 260−273, hér bls. 261−262. 27 Brian Richardson, Unnatural Voices, bls. 67−68. 28 Monika Fludernik, Towards a ‘Natural’ Narratology, bls. 238–239. ÁStA kRiStíN BeNediktSdÓttiR
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.