Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Qupperneq 176

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Qupperneq 176
176 bundinn hefðarréttur eða „coutumes“, þ.e. opinberar „tilskipanir“, reyna árangurslaust að banna. Og þegar þessir borgarar eru í hefndarhug eru þeir í hernaði, „de guerre“, þeir eru jú gráir fyrir járnum.“26 Yfirvöld reyndu árangurslaust að stilla til friðar í þessum fjölskyldu- skærum. Dómararnir kölluðu fólkið til sín, boðuðu vopnahlé, gáfu fyrir- mæli og tilskipanir. Það gekk um tíma, en út brutust nýjar erjur eða gamlar blossuðu aftur upp. Tveir hluthafar verða ósáttir um viðskipti sín. Þeir þræta og deilan verður harkaleg. Dag einn mætast þeir á götu og annar drepur hinn.27 Gistihússeigandi sakar annan gistihússeiganda um að stela frá sér viðskiptavinum og fjandskapur þeirra nær út yfir gröf og dauða. Einhver lætur nokkur ill orð falla um annan mann og út brýst fjölskyldu- stríð. Fjölskylduhefndir, einkaskærur og ættvíg áttu sér ekki aðeins stað hjá þeim aðalbornu. Bæir á 15. öld voru ekki síður uppfullir af slíkum fjöl- skylduskærum og flokkadráttum. Einnig borgararnir, almúginn, hatta- gerðarmenn, skraddarar og fjárhirðar voru fljótir að grípa til hnífsins: Menn vita hversu ofbeldiskenndir siðir tíðkuðust á 15. öld, af hvílíku offorsi ástríðum var svalað, þrátt fyrir óttann við helvíti, þrátt fyrir hömlur stéttaskiptingarinnar og heiðurskennd riddaranna, þrátt fyrir góðlyndið og glaðvær samfélagstengslin.28 Ekki svo að skilja að fólk gengi alltaf um með grimmilega ásjónu, hnykl- aðar augabrúnir og vígamannslegt á svip til að láta í ljós fjandsamlega dirfsku sína. Þvert á móti, eftir að hafa kannski gantast í nokkra stund hefur fólk í flimtingum, eitt orð leiðir af öðru og skyndilega snýst grínið upp í hatrammar deilur. Margt af því sem okkur virðist vera andstæður er í raun birtingarmynd sömu mótunar tilfinningalífsins. Má þar nefna ákafa guðrækni, magnþrunginn óttann við helvíti, sterka sektarkennd og iðrun, ofsafengin gleði- og nautnaköst, taumlausa haturskennd og árásargirni sem gat brotist út fyrirvaralaust, og loks skyndilegar skapsveiflur. Hvatirnar, tilfinningarnar voru óbeislaðri, ákafari og augljósari en síðar varð. Aðeins í okkar samfélagi, þar sem allt er hófstilltara, skaplegra og fyrirsjáanlegra og þar sem samfélagsleg bannhelgi hefur verið innrætt mönnum og tekið á sig mynd sjálfsstjórnar, virðast skefjalaus styrkur þessarar guðrækni og 26 Ch. Petit-Dutaillis, Documents nouveaux sur les mœurs populaires et le droit de vengeance dans les Pays-Bas au xv. siècle, París, 1908, bls. 47. 27 Sama rit, bls. 162. 28 Sama rit, bls. 5. NoRBeRt eliAS
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.