Skírnir

Volume

Skírnir - 01.01.1971, Page 174

Skírnir - 01.01.1971, Page 174
172 RITDÓMAR SKÍRNIR gríms, er það þá nokkurt sérkenni á sköpunarsögu þeirra? Eiga ekki öll snilldarverk bókmennta sér að einhverju leyti rætur í þjáningu höfunda sinna? Eins og áður er nefnt, hafa allar meiri háttar rannsóknir á Passíusálmunum til þessa beinzt að ytri könnun þeirra, sögulegri, ævisögulegri, samanburðar- bókmenntafræðilegri, sálfræðilegri og þjóðfélagslegri. Spurningin er, hvort staða rannsóknanna er ekki einmitt á því stigi, að hún beinlínis kalli á innri könnun eftir aðferðum nýrýninnar, ef menn hyggjast ná lengra í skilningi sínum á þessu listaverki? Eitt hið skemmtilega og unglega við bók Sigurðar Nordals er það, að hann notar færið (34.-35. bls.) til að gefa olnbogaskot „svonefndri „nýrri gagn- rýni““, er hann telur eina „ ... af krampateygjum húmanískra fræða nú á dög- um, tilraun til að gera eðlilega hluti að launhelgum og telja almenningi trú um, að þau séu „vísindi“.“ Vafalítið eru syndir ný-rýnenda margar, ekki sízt þeirra, sem hneigzt hafa til svo einstrengingslegrar afstöðu að telja allar rannsóknaraðferðir, sem byggja á ytri könnun, guðlast gagnvart bókmenntunum sjálfum. Reyndar er nýrýnin ekki lengur ný, og hvers kyns ytri könnun hefur aftur færzt í vöxt, ekki sízt með mið af þjóðfélagsfræðum. Ef til vill er líka vafasamt að tala um ný- rýnina sem sérstaka rannsóknaraðferð. Eremur væri að ræða um ákveðið við- horf, það að beina sjónum framar öðru að sjálfum texta verksins, sem athuga skal. Varla er vafi á því, að þar hafa áhrif nýrýninnar verið ákaflega holl. Tilgangur allrar bókmenntakönnunar er þó sá að öðlast réttari skilning og næmari skynjun á sjálfum texta verksins, að verða betri lesandi. Ef til vilf mætti orða það svo, að eldri rannsóknaraðferðir hafi einkum beinzt að þeirri hlið bókmenntanna, sem að höfundum þeirra veit - að sköpunarsögu verkanna, en nýrýnendur hafi aftur einbeitt sér að þeirri hlið, sem veit að við- takendum - lesendum - þeirra. Mér sýnist, að nú eftir útkomu bókar Sigurðar Nordals sé einmitt stundin komin til þess, að einhver fræðimaður beiti Passíusálmana nýrýninni könnun; beini höfuðathygli sinni að sjálfum texta sálmanna, kortleggi skáldmálið og sjálfa yrkingaraðferð séra Hallgríms, geri grein fyrir því, hvemig hann vinnur úr yrkisefni sínu. Eg hygg, að slík könnun myndi ekki síður en kannanir eftir öðmm aðferðum gefa svör við því, hvað Passíusálmarnir eru, og hvað þeir hafa verið íslenzkri þjóð um aldir. Slík könnun myndi svo vafalaust fæða af sér nýjar spurningar og nýjar athuganir, því að engin ein aðferð tryggir í sjálfu sér endanlega niðurstöðu, en öll fjölbreytni í rannsóknarsjónarmiðum og fjör í umræðum em til góðs. Bók Sigurðar Nordals er í rauninni fagurfræðileg esseyja, þar sem hann beitir framar öðru sálfræðilegum skýringum á ákveðnum þáttum Passíusábn- anna. Hann eyðir nokkm máli að bókarlokum til að sverja af henni „yfirskin lærdóms og bókvísi", með því líka að hann viti, að „... vonlaust er að reyna að gera þessi fræði að vísindum." (139. bls.). Meðal annars af þessum sökum kveðst hann sleppa að mestu að vísa til heimilda sinna og bætir við: „Það nær ekki neinni átt að ætlast til þess af fólki, sem er með öllum mjalla, að fara að leita þær uppi.“ (140. bls.).
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228

x

Skírnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.