Skírnir

Árgangur

Skírnir - 01.01.1971, Síða 174

Skírnir - 01.01.1971, Síða 174
172 RITDÓMAR SKÍRNIR gríms, er það þá nokkurt sérkenni á sköpunarsögu þeirra? Eiga ekki öll snilldarverk bókmennta sér að einhverju leyti rætur í þjáningu höfunda sinna? Eins og áður er nefnt, hafa allar meiri háttar rannsóknir á Passíusálmunum til þessa beinzt að ytri könnun þeirra, sögulegri, ævisögulegri, samanburðar- bókmenntafræðilegri, sálfræðilegri og þjóðfélagslegri. Spurningin er, hvort staða rannsóknanna er ekki einmitt á því stigi, að hún beinlínis kalli á innri könnun eftir aðferðum nýrýninnar, ef menn hyggjast ná lengra í skilningi sínum á þessu listaverki? Eitt hið skemmtilega og unglega við bók Sigurðar Nordals er það, að hann notar færið (34.-35. bls.) til að gefa olnbogaskot „svonefndri „nýrri gagn- rýni““, er hann telur eina „ ... af krampateygjum húmanískra fræða nú á dög- um, tilraun til að gera eðlilega hluti að launhelgum og telja almenningi trú um, að þau séu „vísindi“.“ Vafalítið eru syndir ný-rýnenda margar, ekki sízt þeirra, sem hneigzt hafa til svo einstrengingslegrar afstöðu að telja allar rannsóknaraðferðir, sem byggja á ytri könnun, guðlast gagnvart bókmenntunum sjálfum. Reyndar er nýrýnin ekki lengur ný, og hvers kyns ytri könnun hefur aftur færzt í vöxt, ekki sízt með mið af þjóðfélagsfræðum. Ef til vill er líka vafasamt að tala um ný- rýnina sem sérstaka rannsóknaraðferð. Eremur væri að ræða um ákveðið við- horf, það að beina sjónum framar öðru að sjálfum texta verksins, sem athuga skal. Varla er vafi á því, að þar hafa áhrif nýrýninnar verið ákaflega holl. Tilgangur allrar bókmenntakönnunar er þó sá að öðlast réttari skilning og næmari skynjun á sjálfum texta verksins, að verða betri lesandi. Ef til vilf mætti orða það svo, að eldri rannsóknaraðferðir hafi einkum beinzt að þeirri hlið bókmenntanna, sem að höfundum þeirra veit - að sköpunarsögu verkanna, en nýrýnendur hafi aftur einbeitt sér að þeirri hlið, sem veit að við- takendum - lesendum - þeirra. Mér sýnist, að nú eftir útkomu bókar Sigurðar Nordals sé einmitt stundin komin til þess, að einhver fræðimaður beiti Passíusálmana nýrýninni könnun; beini höfuðathygli sinni að sjálfum texta sálmanna, kortleggi skáldmálið og sjálfa yrkingaraðferð séra Hallgríms, geri grein fyrir því, hvemig hann vinnur úr yrkisefni sínu. Eg hygg, að slík könnun myndi ekki síður en kannanir eftir öðmm aðferðum gefa svör við því, hvað Passíusálmarnir eru, og hvað þeir hafa verið íslenzkri þjóð um aldir. Slík könnun myndi svo vafalaust fæða af sér nýjar spurningar og nýjar athuganir, því að engin ein aðferð tryggir í sjálfu sér endanlega niðurstöðu, en öll fjölbreytni í rannsóknarsjónarmiðum og fjör í umræðum em til góðs. Bók Sigurðar Nordals er í rauninni fagurfræðileg esseyja, þar sem hann beitir framar öðru sálfræðilegum skýringum á ákveðnum þáttum Passíusábn- anna. Hann eyðir nokkm máli að bókarlokum til að sverja af henni „yfirskin lærdóms og bókvísi", með því líka að hann viti, að „... vonlaust er að reyna að gera þessi fræði að vísindum." (139. bls.). Meðal annars af þessum sökum kveðst hann sleppa að mestu að vísa til heimilda sinna og bætir við: „Það nær ekki neinni átt að ætlast til þess af fólki, sem er með öllum mjalla, að fara að leita þær uppi.“ (140. bls.).
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228

x

Skírnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.