Jón á Bægisá - 01.04.1997, Side 43

Jón á Bægisá - 01.04.1997, Side 43
Orð og ferðatöskur Því lengur sem maður lifir, hugsaði ég síðar í lífinu, því vísvitaðra virðist mynstrið vera sem kemur í ljós. Sé þetta saga Guðs, hólt ég, þá þarf að bíða eftir henni [...] Höfundurinn snuðrar í gefinni sögu sem kemur í ljós með tímanum. Höfundurinn skilar skýrslu um at- burði. Það eru engar söguhetjur í gefinni sögu. Öll efni eru upphugs- uð efni. Sjónarhornið er ótryggt. Höfundurinn er óhjákvæmilega hluti sögunnar. Höfundurinn getur ekki gert skýrslu um allt. Það er ekki nauðsyn- legt að segja alla söguna. Það verður bara nóg til að útbúa óljósa skissu af mynstrinu. Allt að einu býst höfundurinn við ólgusjó. Allt verkið endar kannski á gólfinu, í hrúgu á ný (bls. 71).18 í sjálfsleit sinni ferðast söguhetjan um ranghala textanna í von um forskrifað handrit sem þeir virðast bjóða upp á. En þarna er aðeins að finna óskýr teikn sem benda ekki í eina átt heldur margar og ólík- ar. Þannig er íslenskur uppruni henni afar misvísandi bending, ekki síður en sá sem kemur úr öðrum löndum Evrópu. Söguhetjan dettur einnig ofan í kanínuholu landsins og snuðrar þar eftir nokkru sem vegur þungt í sjálfsmynd íslendinga, þ.e. sam- sömun þeirra við náttúru og landslag. Það er orðin goðsögn um íslenska þjóðarímynd að hún einkennist hvað mest af samruna fólks og náttúru, en samkvæmt goðsögninni rekur fólkið uppruna sinn til náttúrunnar og landslagsins. Þessa goðsögn má lesa bæði í þjóðernis- kenndri sagnfræði íslendinga og í ferðabókmenntum 19. aldar. Þessu tengist einnig sú hugmynd að íslensk menning hafi orðið til á þjóð- veldisöld, átt gullöld með ritun íslendingasagna en síðan legið í dvala um sex alda skeið kúgunar Dana, þar til sjálfstæðisbaráttan byrjaði með rómantíkerum 19. aldar. Enda segir í boðsbréfi um stofn- un Hins íslenzka fornritafélags „að fornritin hafa jafnan verið dýrasta eign íslendinga, á þeim er reist menning vor heima fyrir og orðstír vor út á við“ (1927).19 Þessi goðsaga er undirrót þeirrar myndar af hetjuskap og glæsileika sem er íslendingum löngu orðin að forskrift sjálfsmyndar (sjá Jónas Kristjánsson, bls. 239). Jafnframt er goðsögn- in hluti af menningu ferðalanganna og er þegar til staðar í því sem 18 Á frummálinu: „The longer you live, I thought much later in life, the more deliberate the pattern that emerges seems to be. If it is God’s story, I consider- ed, then it must be waited for. (...) The writer is a prowler in a given story that emerges in time. The writer reports on incidents. There are no protagonists in the given story. Any subject is a contrived subject. The point of view is uncertain. The writer is necessarily part of the story. The writer cannot report on everything. It is not necessary to tell the whole story. There will be just enough to provide a faint sketch of the pattern. In any case the writer expects rough seas. The entire work may find itself on the floor in the end, again in shambles." (The Prowler, bls. 71) 19 Ég vil þakka Jóni Yngva Jóhannssyni fyrir að benda mér á þessa tilvitnun. d JBapáá - HVAT? TALA THU ISLENZKU? 41
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Jón á Bægisá

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Jón á Bægisá
https://timarit.is/publication/1166

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.