Jón á Bægisá - 01.04.1997, Síða 43

Jón á Bægisá - 01.04.1997, Síða 43
Orð og ferðatöskur Því lengur sem maður lifir, hugsaði ég síðar í lífinu, því vísvitaðra virðist mynstrið vera sem kemur í ljós. Sé þetta saga Guðs, hólt ég, þá þarf að bíða eftir henni [...] Höfundurinn snuðrar í gefinni sögu sem kemur í ljós með tímanum. Höfundurinn skilar skýrslu um at- burði. Það eru engar söguhetjur í gefinni sögu. Öll efni eru upphugs- uð efni. Sjónarhornið er ótryggt. Höfundurinn er óhjákvæmilega hluti sögunnar. Höfundurinn getur ekki gert skýrslu um allt. Það er ekki nauðsyn- legt að segja alla söguna. Það verður bara nóg til að útbúa óljósa skissu af mynstrinu. Allt að einu býst höfundurinn við ólgusjó. Allt verkið endar kannski á gólfinu, í hrúgu á ný (bls. 71).18 í sjálfsleit sinni ferðast söguhetjan um ranghala textanna í von um forskrifað handrit sem þeir virðast bjóða upp á. En þarna er aðeins að finna óskýr teikn sem benda ekki í eina átt heldur margar og ólík- ar. Þannig er íslenskur uppruni henni afar misvísandi bending, ekki síður en sá sem kemur úr öðrum löndum Evrópu. Söguhetjan dettur einnig ofan í kanínuholu landsins og snuðrar þar eftir nokkru sem vegur þungt í sjálfsmynd íslendinga, þ.e. sam- sömun þeirra við náttúru og landslag. Það er orðin goðsögn um íslenska þjóðarímynd að hún einkennist hvað mest af samruna fólks og náttúru, en samkvæmt goðsögninni rekur fólkið uppruna sinn til náttúrunnar og landslagsins. Þessa goðsögn má lesa bæði í þjóðernis- kenndri sagnfræði íslendinga og í ferðabókmenntum 19. aldar. Þessu tengist einnig sú hugmynd að íslensk menning hafi orðið til á þjóð- veldisöld, átt gullöld með ritun íslendingasagna en síðan legið í dvala um sex alda skeið kúgunar Dana, þar til sjálfstæðisbaráttan byrjaði með rómantíkerum 19. aldar. Enda segir í boðsbréfi um stofn- un Hins íslenzka fornritafélags „að fornritin hafa jafnan verið dýrasta eign íslendinga, á þeim er reist menning vor heima fyrir og orðstír vor út á við“ (1927).19 Þessi goðsaga er undirrót þeirrar myndar af hetjuskap og glæsileika sem er íslendingum löngu orðin að forskrift sjálfsmyndar (sjá Jónas Kristjánsson, bls. 239). Jafnframt er goðsögn- in hluti af menningu ferðalanganna og er þegar til staðar í því sem 18 Á frummálinu: „The longer you live, I thought much later in life, the more deliberate the pattern that emerges seems to be. If it is God’s story, I consider- ed, then it must be waited for. (...) The writer is a prowler in a given story that emerges in time. The writer reports on incidents. There are no protagonists in the given story. Any subject is a contrived subject. The point of view is uncertain. The writer is necessarily part of the story. The writer cannot report on everything. It is not necessary to tell the whole story. There will be just enough to provide a faint sketch of the pattern. In any case the writer expects rough seas. The entire work may find itself on the floor in the end, again in shambles." (The Prowler, bls. 71) 19 Ég vil þakka Jóni Yngva Jóhannssyni fyrir að benda mér á þessa tilvitnun. d JBapáá - HVAT? TALA THU ISLENZKU? 41
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Jón á Bægisá

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Jón á Bægisá
https://timarit.is/publication/1166

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.