Jón á Bægisá - 01.04.1997, Page 43

Jón á Bægisá - 01.04.1997, Page 43
Orð og ferðatöskur Því lengur sem maður lifir, hugsaði ég síðar í lífinu, því vísvitaðra virðist mynstrið vera sem kemur í ljós. Sé þetta saga Guðs, hólt ég, þá þarf að bíða eftir henni [...] Höfundurinn snuðrar í gefinni sögu sem kemur í ljós með tímanum. Höfundurinn skilar skýrslu um at- burði. Það eru engar söguhetjur í gefinni sögu. Öll efni eru upphugs- uð efni. Sjónarhornið er ótryggt. Höfundurinn er óhjákvæmilega hluti sögunnar. Höfundurinn getur ekki gert skýrslu um allt. Það er ekki nauðsyn- legt að segja alla söguna. Það verður bara nóg til að útbúa óljósa skissu af mynstrinu. Allt að einu býst höfundurinn við ólgusjó. Allt verkið endar kannski á gólfinu, í hrúgu á ný (bls. 71).18 í sjálfsleit sinni ferðast söguhetjan um ranghala textanna í von um forskrifað handrit sem þeir virðast bjóða upp á. En þarna er aðeins að finna óskýr teikn sem benda ekki í eina átt heldur margar og ólík- ar. Þannig er íslenskur uppruni henni afar misvísandi bending, ekki síður en sá sem kemur úr öðrum löndum Evrópu. Söguhetjan dettur einnig ofan í kanínuholu landsins og snuðrar þar eftir nokkru sem vegur þungt í sjálfsmynd íslendinga, þ.e. sam- sömun þeirra við náttúru og landslag. Það er orðin goðsögn um íslenska þjóðarímynd að hún einkennist hvað mest af samruna fólks og náttúru, en samkvæmt goðsögninni rekur fólkið uppruna sinn til náttúrunnar og landslagsins. Þessa goðsögn má lesa bæði í þjóðernis- kenndri sagnfræði íslendinga og í ferðabókmenntum 19. aldar. Þessu tengist einnig sú hugmynd að íslensk menning hafi orðið til á þjóð- veldisöld, átt gullöld með ritun íslendingasagna en síðan legið í dvala um sex alda skeið kúgunar Dana, þar til sjálfstæðisbaráttan byrjaði með rómantíkerum 19. aldar. Enda segir í boðsbréfi um stofn- un Hins íslenzka fornritafélags „að fornritin hafa jafnan verið dýrasta eign íslendinga, á þeim er reist menning vor heima fyrir og orðstír vor út á við“ (1927).19 Þessi goðsaga er undirrót þeirrar myndar af hetjuskap og glæsileika sem er íslendingum löngu orðin að forskrift sjálfsmyndar (sjá Jónas Kristjánsson, bls. 239). Jafnframt er goðsögn- in hluti af menningu ferðalanganna og er þegar til staðar í því sem 18 Á frummálinu: „The longer you live, I thought much later in life, the more deliberate the pattern that emerges seems to be. If it is God’s story, I consider- ed, then it must be waited for. (...) The writer is a prowler in a given story that emerges in time. The writer reports on incidents. There are no protagonists in the given story. Any subject is a contrived subject. The point of view is uncertain. The writer is necessarily part of the story. The writer cannot report on everything. It is not necessary to tell the whole story. There will be just enough to provide a faint sketch of the pattern. In any case the writer expects rough seas. The entire work may find itself on the floor in the end, again in shambles." (The Prowler, bls. 71) 19 Ég vil þakka Jóni Yngva Jóhannssyni fyrir að benda mér á þessa tilvitnun. d JBapáá - HVAT? TALA THU ISLENZKU? 41
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Jón á Bægisá

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Jón á Bægisá
https://timarit.is/publication/1166

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.