Jón á Bægisá - 01.04.1997, Qupperneq 43

Jón á Bægisá - 01.04.1997, Qupperneq 43
Orð og ferðatöskur Því lengur sem maður lifir, hugsaði ég síðar í lífinu, því vísvitaðra virðist mynstrið vera sem kemur í ljós. Sé þetta saga Guðs, hólt ég, þá þarf að bíða eftir henni [...] Höfundurinn snuðrar í gefinni sögu sem kemur í ljós með tímanum. Höfundurinn skilar skýrslu um at- burði. Það eru engar söguhetjur í gefinni sögu. Öll efni eru upphugs- uð efni. Sjónarhornið er ótryggt. Höfundurinn er óhjákvæmilega hluti sögunnar. Höfundurinn getur ekki gert skýrslu um allt. Það er ekki nauðsyn- legt að segja alla söguna. Það verður bara nóg til að útbúa óljósa skissu af mynstrinu. Allt að einu býst höfundurinn við ólgusjó. Allt verkið endar kannski á gólfinu, í hrúgu á ný (bls. 71).18 í sjálfsleit sinni ferðast söguhetjan um ranghala textanna í von um forskrifað handrit sem þeir virðast bjóða upp á. En þarna er aðeins að finna óskýr teikn sem benda ekki í eina átt heldur margar og ólík- ar. Þannig er íslenskur uppruni henni afar misvísandi bending, ekki síður en sá sem kemur úr öðrum löndum Evrópu. Söguhetjan dettur einnig ofan í kanínuholu landsins og snuðrar þar eftir nokkru sem vegur þungt í sjálfsmynd íslendinga, þ.e. sam- sömun þeirra við náttúru og landslag. Það er orðin goðsögn um íslenska þjóðarímynd að hún einkennist hvað mest af samruna fólks og náttúru, en samkvæmt goðsögninni rekur fólkið uppruna sinn til náttúrunnar og landslagsins. Þessa goðsögn má lesa bæði í þjóðernis- kenndri sagnfræði íslendinga og í ferðabókmenntum 19. aldar. Þessu tengist einnig sú hugmynd að íslensk menning hafi orðið til á þjóð- veldisöld, átt gullöld með ritun íslendingasagna en síðan legið í dvala um sex alda skeið kúgunar Dana, þar til sjálfstæðisbaráttan byrjaði með rómantíkerum 19. aldar. Enda segir í boðsbréfi um stofn- un Hins íslenzka fornritafélags „að fornritin hafa jafnan verið dýrasta eign íslendinga, á þeim er reist menning vor heima fyrir og orðstír vor út á við“ (1927).19 Þessi goðsaga er undirrót þeirrar myndar af hetjuskap og glæsileika sem er íslendingum löngu orðin að forskrift sjálfsmyndar (sjá Jónas Kristjánsson, bls. 239). Jafnframt er goðsögn- in hluti af menningu ferðalanganna og er þegar til staðar í því sem 18 Á frummálinu: „The longer you live, I thought much later in life, the more deliberate the pattern that emerges seems to be. If it is God’s story, I consider- ed, then it must be waited for. (...) The writer is a prowler in a given story that emerges in time. The writer reports on incidents. There are no protagonists in the given story. Any subject is a contrived subject. The point of view is uncertain. The writer is necessarily part of the story. The writer cannot report on everything. It is not necessary to tell the whole story. There will be just enough to provide a faint sketch of the pattern. In any case the writer expects rough seas. The entire work may find itself on the floor in the end, again in shambles." (The Prowler, bls. 71) 19 Ég vil þakka Jóni Yngva Jóhannssyni fyrir að benda mér á þessa tilvitnun. d JBapáá - HVAT? TALA THU ISLENZKU? 41
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Jón á Bægisá

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Jón á Bægisá
https://timarit.is/publication/1166

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.