Jón á Bægisá - 01.10.2009, Qupperneq 68

Jón á Bægisá - 01.10.2009, Qupperneq 68
Ásdís Sigmundsdóttir stefnu og kennsluaðferðum húmanismans var imitatio grundvallarhugtak og fólust að miklu leyti í því að endurskrifa verk annarra. Nemendur voru hvattir til að safna að sér sniðugum myndutn, líkingum og frösum og nota í sín eigin ritverk.1 Það var talið merki um þekkingu og siðfágun að geta vísað, beint og óbeint, í verk annarra og látið það falla að eigin texta.2 3 Frumleikinn fólst í því hversu skapandi menn voru annars vegar í því að nýta sér hefðbundin form með nýju innihaldi og hins vegar að endurskrifa eða endurvinna hefðbundið efni á frumlegan hátt. Þannig var talið jákvætt að lesendur eða áhorfendur þekktu fyrirfram þær sögur sem höfundar not- uðu og menn dáðust frekar að útfærslum en ‘frumleika’. Shakespeare, líkt og önnur leikskáld endurreisnarinnar stundaði end- urvinnslu. Að öllum verkum hans, nema einu, Astarglettum, hafa fundist fyrirmyndir.1 Það er hins vegar mjög mismunandi hvernig og hversu mikið verk hans eru tengd fyrirmyndunum. I sumum tilfellum eru tengslin mjög skýr og er þá meginþráðurinn tekinn lítið breyttur frá fyrirmyndinni, í öðr- um eru það einstök atriði eða hliðarsögur sem fengnar eru úr öðrum verk- um.4 Leikrit Shakespeares eru samt ekki einhvers konar leikgerðir annarra frásagna. Hann breytir og bætir við og er tilgangur breytinganna mismun- andi bæði eftir því hver fyrirmyndin er og hvaða þætti í henni Shakespeare leggur áherslu á í sínu verki. I Vetrarœvintýri breytir hann t.d. forsendum atburðarásarinnar með því að gefa Leontes enga ástæðu til afbrýðisemi á meðan Pandosto, í sam- nefndri sögu Roberts Greens sem leikritið byggir á, hefur töluverða ástæðu til að trúa því versta upp á konu sína. Þannig verður persóna Leontes óræðari en persóna Pandostos; tilfinningasveiflur Leontes og ofsi og órök- rétt hegðun hans leggja áherslu á þematíska stúdíu Shakespeares á áhrif- um tilfinninga.5 1 Sjá m.a. Neil Rhodes, The Power of Eloquence and English Renaissance Literature (NY, London, Toronto, Sydney, Tokyo and Singapore: Harvester Wlieatsheaf, 1992). Rebecca Bushnell, A Culture ofTeaching. Early Modern Humanism in Theory and Practice (Ithaca and London: Cornell University Press, 1996). 2 Mikið var líka gefið út af handhægum söfnum þar sem tilvitnanir og ýmsar upplýsingar voru teknar saman á einum stað sbr. Copia Erasmusar. 3 OJviSrið er einnig oft ekki talið eiga sér fyrirmynd þar sem ekki hefur ftmdist fyrirmynd að söguþræðinum en hins vegar hefur verið sýnt fram á hvemig lilutar þess byggja á m.a. Esseyjum Montaignes og ferðalýsingum Stracheys og Hakluyts. 4 Yfirlit yfir flest það efni sem talið er að Shakespeare liafi nýtt sér má finna í: Geoffrey Bullough og William Shakespeare, Narrative and Dramatic Sources ofShakespeare, 8. bindi (Routledge & Kegan Paul: London; Columbia University Press: New York, 1957). 5 Green heftir hins vegar fyrst og fremst áliuga á samfélagslegum spurningum um valdajafnvægi og hvort vegi þyngra eðli eða uppeldi. 66 á . ffr/ydjd — Tímarit um þýðingar nr. 13 / 2009
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128

x

Jón á Bægisá

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Jón á Bægisá
https://timarit.is/publication/1166

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.