Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2016, Side 169

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2016, Side 169
168 horn“ á félagslegan og náttúrulegan veruleika eins og hann leggur sig í fortíð, nútíð og framtíð er ómögulegt. Því verðum við að nýta þær ólíku gerðir sannleika sem við getum uppgötvað á stöðum sem enginn hefur fyrr tekið eftir. Eins og bent hefur verið á sækist fók alltaf eftir nýrri þekkingu, veröldin er of óljós og of flókin til að við getum skilið „fullkomlega“ nátt- úruna og félagsleg sambönd, og náttúran heldur áfram að birtast okkur í óvæntum myndum. Ég nefni til dæmis landfleka, ósongöt, bráðnandi jökla, „dauð“ svæði í hafinu og retróveirur. (Fjallað verður nánar um þetta atriði í fimmta kafla). Nýr sannleikur krefst nýrra gerða af vísindalegum viðmiðum og aðferðum. Og áreiðanleiki nýrrar þekkingar er ekki háður ástæðum þess að hennar var leitað. Hér mætti nota hugtakið „málefnaleg afstæðishyggja“ (e. principled rela- tivism) um sjónarhornsfræði og sterka hlutlægni, eins og Fredric Jameson hefur gert.37 Sterk hlutlægni felur ekki í sér þá skoðun að allar þekkingar- staðhæfingar séu jafngildar; hún felur ekki í sér þá skoðun að „allt gangi“, eins og Paul Feyerabend sagði um aðferðafræði vísindanna.38 Hún felur öllu heldur í sér það viðhorf að til sé „aðstæðubundin þekking“ (e. situated knowledge), eins og Donna Haraway orðaði það.39 Með öðrum orðum felst í henni sú skoðun að óhjákvæmilegt sé að fram séu settar algerlega ósam- hljóða staðhæfingar um þekkingu og allar styðjist þær við óaðfinnanleg sönnunargögn að mati höfundanna. Aðstæður þeirra sem setja staðhæfing- arnar fram gera hvort tveggja í senn að efla og takmarka það sem þeir geta vitað. Þessu til stuðnings má minna á að flestar rannsóknir í náttúruvísind- um hafa „markmið“ á borð við bætt heilsufar, aukinn hagnað, skilvirkari vopn, varnir gegn hlýnun jarðar, svo að eitthvað sé nefnt. En enginn telur niðurstöður slíkra rannsókna ómarktækar af þeim ástæðum að markmið þeirra snúast um mannleg málefni. Það er ólíklegra að vandamál afstæð- ishyggju komi upp ef við getum jafnframt útilokað spurningar um vís- indalega hluthyggju (e. scientific realism). Hvað ég á við með þessu verður nánar útskýrt í fimmta kafla. Er sterk hlutlægni of vestræn? Er hún of bundin við hvíta kynstofninn? Vitanlega hefur sú þekking sem sett er fram í þessari bók orðið til á ákveðnum tíma og stað í sérstökum tilgangi og innan þeirrar orðræðu 37 Fredric Jameson, „‘History and Class Consciousness’ as an Unfinished Project“. 38 Paul Feyerabend, Against Method, London: New Left Press, 1975. 39 Donna Haraway, „Situated Knowledges“. Hafa ber í huga að ritgerð Haraways þar sem hún kynnti þetta hugtak var upphaflega viðbragð við The Science Question in Feminism eftir mig, á fundi Kyrrahafsdeildar Ameríska heimspekifélagsins. sanDRa HaRDing
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.