Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2016, Qupperneq 169

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2016, Qupperneq 169
168 horn“ á félagslegan og náttúrulegan veruleika eins og hann leggur sig í fortíð, nútíð og framtíð er ómögulegt. Því verðum við að nýta þær ólíku gerðir sannleika sem við getum uppgötvað á stöðum sem enginn hefur fyrr tekið eftir. Eins og bent hefur verið á sækist fók alltaf eftir nýrri þekkingu, veröldin er of óljós og of flókin til að við getum skilið „fullkomlega“ nátt- úruna og félagsleg sambönd, og náttúran heldur áfram að birtast okkur í óvæntum myndum. Ég nefni til dæmis landfleka, ósongöt, bráðnandi jökla, „dauð“ svæði í hafinu og retróveirur. (Fjallað verður nánar um þetta atriði í fimmta kafla). Nýr sannleikur krefst nýrra gerða af vísindalegum viðmiðum og aðferðum. Og áreiðanleiki nýrrar þekkingar er ekki háður ástæðum þess að hennar var leitað. Hér mætti nota hugtakið „málefnaleg afstæðishyggja“ (e. principled rela- tivism) um sjónarhornsfræði og sterka hlutlægni, eins og Fredric Jameson hefur gert.37 Sterk hlutlægni felur ekki í sér þá skoðun að allar þekkingar- staðhæfingar séu jafngildar; hún felur ekki í sér þá skoðun að „allt gangi“, eins og Paul Feyerabend sagði um aðferðafræði vísindanna.38 Hún felur öllu heldur í sér það viðhorf að til sé „aðstæðubundin þekking“ (e. situated knowledge), eins og Donna Haraway orðaði það.39 Með öðrum orðum felst í henni sú skoðun að óhjákvæmilegt sé að fram séu settar algerlega ósam- hljóða staðhæfingar um þekkingu og allar styðjist þær við óaðfinnanleg sönnunargögn að mati höfundanna. Aðstæður þeirra sem setja staðhæfing- arnar fram gera hvort tveggja í senn að efla og takmarka það sem þeir geta vitað. Þessu til stuðnings má minna á að flestar rannsóknir í náttúruvísind- um hafa „markmið“ á borð við bætt heilsufar, aukinn hagnað, skilvirkari vopn, varnir gegn hlýnun jarðar, svo að eitthvað sé nefnt. En enginn telur niðurstöður slíkra rannsókna ómarktækar af þeim ástæðum að markmið þeirra snúast um mannleg málefni. Það er ólíklegra að vandamál afstæð- ishyggju komi upp ef við getum jafnframt útilokað spurningar um vís- indalega hluthyggju (e. scientific realism). Hvað ég á við með þessu verður nánar útskýrt í fimmta kafla. Er sterk hlutlægni of vestræn? Er hún of bundin við hvíta kynstofninn? Vitanlega hefur sú þekking sem sett er fram í þessari bók orðið til á ákveðnum tíma og stað í sérstökum tilgangi og innan þeirrar orðræðu 37 Fredric Jameson, „‘History and Class Consciousness’ as an Unfinished Project“. 38 Paul Feyerabend, Against Method, London: New Left Press, 1975. 39 Donna Haraway, „Situated Knowledges“. Hafa ber í huga að ritgerð Haraways þar sem hún kynnti þetta hugtak var upphaflega viðbragð við The Science Question in Feminism eftir mig, á fundi Kyrrahafsdeildar Ameríska heimspekifélagsins. sanDRa HaRDing
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.