Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2016, Page 169

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.10.2016, Page 169
168 horn“ á félagslegan og náttúrulegan veruleika eins og hann leggur sig í fortíð, nútíð og framtíð er ómögulegt. Því verðum við að nýta þær ólíku gerðir sannleika sem við getum uppgötvað á stöðum sem enginn hefur fyrr tekið eftir. Eins og bent hefur verið á sækist fók alltaf eftir nýrri þekkingu, veröldin er of óljós og of flókin til að við getum skilið „fullkomlega“ nátt- úruna og félagsleg sambönd, og náttúran heldur áfram að birtast okkur í óvæntum myndum. Ég nefni til dæmis landfleka, ósongöt, bráðnandi jökla, „dauð“ svæði í hafinu og retróveirur. (Fjallað verður nánar um þetta atriði í fimmta kafla). Nýr sannleikur krefst nýrra gerða af vísindalegum viðmiðum og aðferðum. Og áreiðanleiki nýrrar þekkingar er ekki háður ástæðum þess að hennar var leitað. Hér mætti nota hugtakið „málefnaleg afstæðishyggja“ (e. principled rela- tivism) um sjónarhornsfræði og sterka hlutlægni, eins og Fredric Jameson hefur gert.37 Sterk hlutlægni felur ekki í sér þá skoðun að allar þekkingar- staðhæfingar séu jafngildar; hún felur ekki í sér þá skoðun að „allt gangi“, eins og Paul Feyerabend sagði um aðferðafræði vísindanna.38 Hún felur öllu heldur í sér það viðhorf að til sé „aðstæðubundin þekking“ (e. situated knowledge), eins og Donna Haraway orðaði það.39 Með öðrum orðum felst í henni sú skoðun að óhjákvæmilegt sé að fram séu settar algerlega ósam- hljóða staðhæfingar um þekkingu og allar styðjist þær við óaðfinnanleg sönnunargögn að mati höfundanna. Aðstæður þeirra sem setja staðhæfing- arnar fram gera hvort tveggja í senn að efla og takmarka það sem þeir geta vitað. Þessu til stuðnings má minna á að flestar rannsóknir í náttúruvísind- um hafa „markmið“ á borð við bætt heilsufar, aukinn hagnað, skilvirkari vopn, varnir gegn hlýnun jarðar, svo að eitthvað sé nefnt. En enginn telur niðurstöður slíkra rannsókna ómarktækar af þeim ástæðum að markmið þeirra snúast um mannleg málefni. Það er ólíklegra að vandamál afstæð- ishyggju komi upp ef við getum jafnframt útilokað spurningar um vís- indalega hluthyggju (e. scientific realism). Hvað ég á við með þessu verður nánar útskýrt í fimmta kafla. Er sterk hlutlægni of vestræn? Er hún of bundin við hvíta kynstofninn? Vitanlega hefur sú þekking sem sett er fram í þessari bók orðið til á ákveðnum tíma og stað í sérstökum tilgangi og innan þeirrar orðræðu 37 Fredric Jameson, „‘History and Class Consciousness’ as an Unfinished Project“. 38 Paul Feyerabend, Against Method, London: New Left Press, 1975. 39 Donna Haraway, „Situated Knowledges“. Hafa ber í huga að ritgerð Haraways þar sem hún kynnti þetta hugtak var upphaflega viðbragð við The Science Question in Feminism eftir mig, á fundi Kyrrahafsdeildar Ameríska heimspekifélagsins. sanDRa HaRDing
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.