Saga


Saga - 2012, Page 218

Saga - 2012, Page 218
staða og gerir „andlegt ferðalag“ Haralds áhugaverðara en ella. Auðvitað er þessi hugmyndasögulega vegferð hans fléttuð saman við ævisögulegt efni í víðari skilningi. Í þeim köflum nálgast verkið á stundum að vera „existen- síel“ eða sálfræðileg ævisaga. Eðli verksins sem hugmyndasögulegrar ævi- sögu er þó nokkuð skýrt og kemur fram á frjóan máta í lokakaflanum, þar sem n.k. niðurstöður eru dregnar af ævisögunni í heild og guðfræði Haralds sett fram á heildstæðan hátt. Höfundur byggir á persónulegum heimildum frá Haraldi í ríkum mæli og hefur m.a. haft aðgang að gögnum sem enn eru í umsjón ættarinnar. Þetta er ómetanlegt. Þá byggir hann einnig á viðtölum, m.a. við son Haralds sem einnig las yfir verkið á ýmsum stigum. Hér er því um ævisögu að ræða sem unnin er að meira eða minna leyti í umboði ættingja. Það vekur athygli að þrátt fyrir þetta fegrar höfundur ekki sögupersónu sína heldur segir á henni kost og löst. Koma þar líklega bæði til fræðilegir burðir höfundar og víðsýni ættingjanna, sem hafa viljað hafa það sem sannara reyndist. Sá Haraldur sem við kynnumst í sögunni er því ekki upphafin persóna, heldur eru veikleikar hans dregnir fram ekki síður en styrkleikarnir. Stundum virðist manni höfundur þekkja sögupersónu sína býsna vel. Þar saknar les- andi þó oft tilvísana til heimilda þannig að mögulegt sé að sannreyna myndina eða vinna hana áfram. Þarna er líklega byggt á minningum ættar- innar (sonarins) og hugsanlega erfitt að vísa í því sambandi til ákveðins viðtals. Sums staðar verður þetta þó æði tilfinnanlegur vandi. Á bls. 207 dregur höfundur upp dramatíska mynd af trúarbaráttu Haralds (um 1905), sem hann telur að hafi leitt til breytingar á guðsmynd hans. Þar er m.a. gert mikið úr uppgjöri, örvæntingu og vonleysi. Lýsingin er nærgöngul og í nútíð. Ekki er þó vísað til neinna heimilda. Þvert á móti er tekið fram að „beinar lýsingar“ fyrirfinnist ekki og loks vísað til almennra ummæla Einars H. Kvaran við útför Haralds. Þarna, í ákveðinni þungamiðju verksins, virðist höfundur hafa gengið of langt í túlkun sinni. Þegar vikið er að veikleikum Haralds, og þar með persónu hans, er skammt yfir í einkamálin — þar á meðal hjúskaparmálin. Í þeim hlutum sögunnar sem fjalla um tvö hjónabönd Haralds, og jafnvel fjölskyldulíf að öðru leyti, hefði verkið grætt á því að höfundur hefði gengið út frá kynja - fræðilegu sjónarhorni. Haraldur gekk að eiga fyrri konu sína, Bergljótu Sigurðardóttur (1879–1915) prófastsdóttur úr Stykkishólmi, aldamótaárið 1900. Hún var rúmum áratug yngri en hann og í aðdraganda hjónabands- ins liggur við að fram hafi farið samningar væntanlegra tengdafeðga, sem einkum lutu að lokakaflanum í uppeldi Bergljótar. Þar krafðist Haraldur þess m.a. að hún lærði á orgel, sem hún taldi með leiðinlegustu hljóðfærum. Sjálfur frestaði Haraldur brúðkaupinu svo um ár og hélt utan til framhalds- náms. Auðvitað var Haraldur í þessu, eins og svo mörgu öðru, barn síns tíma. Það hefði þó aukið gildi verksins að draga betur fram ólíka stöðu kynj- anna við upphaf hjúskapar, sem hélst lítt breytt allt fram á 20. öld. Kynjaða ritdómar218 Saga vor 2012_Saga haust 2004 - NOTA 10.5.2012 12:40 Page 218
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234
Page 235
Page 236
Page 237
Page 238
Page 239
Page 240
Page 241
Page 242
Page 243
Page 244

x

Saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.