Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2009, Side 17

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2009, Side 17
TMM 2009 · 3 17 K a d e r A b d o l a h minningarathöfn um hina látnu fjörutíu dögum síðar, í febrúar. Þá fóru fleiri út á göturnar og fleiri féllu fyrir kúlum lögreglu. Fjörutíu dögum eftir það var minningarathöfn um febrúarfórnarlömbin og þá féllu enn fleiri. Þannig stig- magnaðist reiðin í þjóðfélaginu og í byrjun árs 1979 flúði keisarinn land. Nokkrum dögum síðar sneri æðstiklerkurinn Khomeini heim úr útlegð. Mörg öfl höfðu lagst á eitt til að velta keisaranum án þess þó að nokkur vissi hvað ætti að gerast næst. Ekki leið þó á löngu áður en æðstiklerkurinn náði að bola kommúnistum og öðrum fylkingum út í kuldann og setti á laggirnar ísl- amskt ríki, eftir sinni eigin túlkun á Kóraninum. Þar með er eins og allt umturnist. Karlmenn láta sér vaxa skegg og reyna að taka hver öðrum fram í trúrækni og hollustu við ríkið. Aga Djan gengur enn með sinn vestræna hattkúf og reynir að halda í horfinu. Þetta verður til þess að kaupmennirnir á basarnum líta ekki lengur upp til hans sem leiðtoga. Hann er ekki nógu róttækur. Nýir menn eru skipaðir í stöður bæjarstjóra og dómara. Þegar á þarf að halda getur Aga Djan ekki lengur kippt í þá spotta sem hann taldi sig eiga vísa; jafnvel þó að líf liggi við, líf einhvers nákomins. Aga Djan, tákngervingur hins gamla tíma, holdgervingur hófseminnar, er völdum rúinn. Honum eru allar bjargir bannaðar. Allt þjóðfélagið er á hvolfi. Fólk afneitar fjölskyldu og vinum ef þeir þóknast ekki trúræðinu. Hollusta við ofstækið verður vísasti vegurinn til velferðar. Fjölbreytileikinn og breyskleiki mannanna í allri sinni fegurð höfðu fengið að njóta sín í húsi moskunnar. En breyskleikinn rúmast ekki í heimsmynd æðstaklerksins Khomeinis. Þar leyfist manninum ekki að mistakast. Aga Djan segir við konu sína: Við stöndum frammi fyrir greinilegri kúvendingu í hugsunarhætti fólksins. Það gerast atburðir sem væru óhugsandi undir venjulegum kringumstæðum. Fólk er reiðubúið að gera hræðilegustu hluti. Líttu bara í kringum þig, allir hafa breyst. Allir eru óþekkjanlegir og þegar nánar er að gáð er óvíst hvort menn hafi verið að setja upp grímuna eða einmitt að taka hana ofan. (Bls. 330–331) Ofan í þetta blandast firringin sem fylgir stríðinu við nágrannaríkið Írak. Þar hófst það sem Magnús Þorkell Bernharðsson Miðausturlandasérfræðingur hefur kallað stofnanavæðingu píslarvættisins. Menn voru markvisst ráðnir til þess að deyja á vígvellinum, hlaupa með sprengjur um sig miðja inn í víglínur Írakanna. Mannslíf voru skotfæri íranska hersins. Eftir átta ára blóðbað lýstu bæði Khomeini og Saddam Hussein yfir sigri, en báðir höfðu tapað. Ekkert hafði unnist. Landamærin voru óbreytt og leiðtogar beggja landa sátu sem fastast. Þeir sem höfðu barist gegn keisaranum snerust fljótt gegn æðstaklerkinum og andspyrnan hélt áfram. Höfundur Húss moskunnar tók þátt í andspyrnu- hreyfingunni þar til hann flúði land árið 1985 og fékk hæli í Hollandi þremur árum seinna. Margir vina hans voru fangelsaðir og teknir af lífi. Fornöfn tveggja þeirra tók hann síðar upp sem höfundarnafn: Kader Abdollah. TMM_3_2009.indd 17 8/21/09 11:45:28 AM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.