Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2009, Síða 17

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2009, Síða 17
TMM 2009 · 3 17 K a d e r A b d o l a h minningarathöfn um hina látnu fjörutíu dögum síðar, í febrúar. Þá fóru fleiri út á göturnar og fleiri féllu fyrir kúlum lögreglu. Fjörutíu dögum eftir það var minningarathöfn um febrúarfórnarlömbin og þá féllu enn fleiri. Þannig stig- magnaðist reiðin í þjóðfélaginu og í byrjun árs 1979 flúði keisarinn land. Nokkrum dögum síðar sneri æðstiklerkurinn Khomeini heim úr útlegð. Mörg öfl höfðu lagst á eitt til að velta keisaranum án þess þó að nokkur vissi hvað ætti að gerast næst. Ekki leið þó á löngu áður en æðstiklerkurinn náði að bola kommúnistum og öðrum fylkingum út í kuldann og setti á laggirnar ísl- amskt ríki, eftir sinni eigin túlkun á Kóraninum. Þar með er eins og allt umturnist. Karlmenn láta sér vaxa skegg og reyna að taka hver öðrum fram í trúrækni og hollustu við ríkið. Aga Djan gengur enn með sinn vestræna hattkúf og reynir að halda í horfinu. Þetta verður til þess að kaupmennirnir á basarnum líta ekki lengur upp til hans sem leiðtoga. Hann er ekki nógu róttækur. Nýir menn eru skipaðir í stöður bæjarstjóra og dómara. Þegar á þarf að halda getur Aga Djan ekki lengur kippt í þá spotta sem hann taldi sig eiga vísa; jafnvel þó að líf liggi við, líf einhvers nákomins. Aga Djan, tákngervingur hins gamla tíma, holdgervingur hófseminnar, er völdum rúinn. Honum eru allar bjargir bannaðar. Allt þjóðfélagið er á hvolfi. Fólk afneitar fjölskyldu og vinum ef þeir þóknast ekki trúræðinu. Hollusta við ofstækið verður vísasti vegurinn til velferðar. Fjölbreytileikinn og breyskleiki mannanna í allri sinni fegurð höfðu fengið að njóta sín í húsi moskunnar. En breyskleikinn rúmast ekki í heimsmynd æðstaklerksins Khomeinis. Þar leyfist manninum ekki að mistakast. Aga Djan segir við konu sína: Við stöndum frammi fyrir greinilegri kúvendingu í hugsunarhætti fólksins. Það gerast atburðir sem væru óhugsandi undir venjulegum kringumstæðum. Fólk er reiðubúið að gera hræðilegustu hluti. Líttu bara í kringum þig, allir hafa breyst. Allir eru óþekkjanlegir og þegar nánar er að gáð er óvíst hvort menn hafi verið að setja upp grímuna eða einmitt að taka hana ofan. (Bls. 330–331) Ofan í þetta blandast firringin sem fylgir stríðinu við nágrannaríkið Írak. Þar hófst það sem Magnús Þorkell Bernharðsson Miðausturlandasérfræðingur hefur kallað stofnanavæðingu píslarvættisins. Menn voru markvisst ráðnir til þess að deyja á vígvellinum, hlaupa með sprengjur um sig miðja inn í víglínur Írakanna. Mannslíf voru skotfæri íranska hersins. Eftir átta ára blóðbað lýstu bæði Khomeini og Saddam Hussein yfir sigri, en báðir höfðu tapað. Ekkert hafði unnist. Landamærin voru óbreytt og leiðtogar beggja landa sátu sem fastast. Þeir sem höfðu barist gegn keisaranum snerust fljótt gegn æðstaklerkinum og andspyrnan hélt áfram. Höfundur Húss moskunnar tók þátt í andspyrnu- hreyfingunni þar til hann flúði land árið 1985 og fékk hæli í Hollandi þremur árum seinna. Margir vina hans voru fangelsaðir og teknir af lífi. Fornöfn tveggja þeirra tók hann síðar upp sem höfundarnafn: Kader Abdollah. TMM_3_2009.indd 17 8/21/09 11:45:28 AM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.