Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2009, Blaðsíða 17

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2009, Blaðsíða 17
TMM 2009 · 3 17 K a d e r A b d o l a h minningarathöfn um hina látnu fjörutíu dögum síðar, í febrúar. Þá fóru fleiri út á göturnar og fleiri féllu fyrir kúlum lögreglu. Fjörutíu dögum eftir það var minningarathöfn um febrúarfórnarlömbin og þá féllu enn fleiri. Þannig stig- magnaðist reiðin í þjóðfélaginu og í byrjun árs 1979 flúði keisarinn land. Nokkrum dögum síðar sneri æðstiklerkurinn Khomeini heim úr útlegð. Mörg öfl höfðu lagst á eitt til að velta keisaranum án þess þó að nokkur vissi hvað ætti að gerast næst. Ekki leið þó á löngu áður en æðstiklerkurinn náði að bola kommúnistum og öðrum fylkingum út í kuldann og setti á laggirnar ísl- amskt ríki, eftir sinni eigin túlkun á Kóraninum. Þar með er eins og allt umturnist. Karlmenn láta sér vaxa skegg og reyna að taka hver öðrum fram í trúrækni og hollustu við ríkið. Aga Djan gengur enn með sinn vestræna hattkúf og reynir að halda í horfinu. Þetta verður til þess að kaupmennirnir á basarnum líta ekki lengur upp til hans sem leiðtoga. Hann er ekki nógu róttækur. Nýir menn eru skipaðir í stöður bæjarstjóra og dómara. Þegar á þarf að halda getur Aga Djan ekki lengur kippt í þá spotta sem hann taldi sig eiga vísa; jafnvel þó að líf liggi við, líf einhvers nákomins. Aga Djan, tákngervingur hins gamla tíma, holdgervingur hófseminnar, er völdum rúinn. Honum eru allar bjargir bannaðar. Allt þjóðfélagið er á hvolfi. Fólk afneitar fjölskyldu og vinum ef þeir þóknast ekki trúræðinu. Hollusta við ofstækið verður vísasti vegurinn til velferðar. Fjölbreytileikinn og breyskleiki mannanna í allri sinni fegurð höfðu fengið að njóta sín í húsi moskunnar. En breyskleikinn rúmast ekki í heimsmynd æðstaklerksins Khomeinis. Þar leyfist manninum ekki að mistakast. Aga Djan segir við konu sína: Við stöndum frammi fyrir greinilegri kúvendingu í hugsunarhætti fólksins. Það gerast atburðir sem væru óhugsandi undir venjulegum kringumstæðum. Fólk er reiðubúið að gera hræðilegustu hluti. Líttu bara í kringum þig, allir hafa breyst. Allir eru óþekkjanlegir og þegar nánar er að gáð er óvíst hvort menn hafi verið að setja upp grímuna eða einmitt að taka hana ofan. (Bls. 330–331) Ofan í þetta blandast firringin sem fylgir stríðinu við nágrannaríkið Írak. Þar hófst það sem Magnús Þorkell Bernharðsson Miðausturlandasérfræðingur hefur kallað stofnanavæðingu píslarvættisins. Menn voru markvisst ráðnir til þess að deyja á vígvellinum, hlaupa með sprengjur um sig miðja inn í víglínur Írakanna. Mannslíf voru skotfæri íranska hersins. Eftir átta ára blóðbað lýstu bæði Khomeini og Saddam Hussein yfir sigri, en báðir höfðu tapað. Ekkert hafði unnist. Landamærin voru óbreytt og leiðtogar beggja landa sátu sem fastast. Þeir sem höfðu barist gegn keisaranum snerust fljótt gegn æðstaklerkinum og andspyrnan hélt áfram. Höfundur Húss moskunnar tók þátt í andspyrnu- hreyfingunni þar til hann flúði land árið 1985 og fékk hæli í Hollandi þremur árum seinna. Margir vina hans voru fangelsaðir og teknir af lífi. Fornöfn tveggja þeirra tók hann síðar upp sem höfundarnafn: Kader Abdollah. TMM_3_2009.indd 17 8/21/09 11:45:28 AM
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.