Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2009, Page 17

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2009, Page 17
TMM 2009 · 3 17 K a d e r A b d o l a h minningarathöfn um hina látnu fjörutíu dögum síðar, í febrúar. Þá fóru fleiri út á göturnar og fleiri féllu fyrir kúlum lögreglu. Fjörutíu dögum eftir það var minningarathöfn um febrúarfórnarlömbin og þá féllu enn fleiri. Þannig stig- magnaðist reiðin í þjóðfélaginu og í byrjun árs 1979 flúði keisarinn land. Nokkrum dögum síðar sneri æðstiklerkurinn Khomeini heim úr útlegð. Mörg öfl höfðu lagst á eitt til að velta keisaranum án þess þó að nokkur vissi hvað ætti að gerast næst. Ekki leið þó á löngu áður en æðstiklerkurinn náði að bola kommúnistum og öðrum fylkingum út í kuldann og setti á laggirnar ísl- amskt ríki, eftir sinni eigin túlkun á Kóraninum. Þar með er eins og allt umturnist. Karlmenn láta sér vaxa skegg og reyna að taka hver öðrum fram í trúrækni og hollustu við ríkið. Aga Djan gengur enn með sinn vestræna hattkúf og reynir að halda í horfinu. Þetta verður til þess að kaupmennirnir á basarnum líta ekki lengur upp til hans sem leiðtoga. Hann er ekki nógu róttækur. Nýir menn eru skipaðir í stöður bæjarstjóra og dómara. Þegar á þarf að halda getur Aga Djan ekki lengur kippt í þá spotta sem hann taldi sig eiga vísa; jafnvel þó að líf liggi við, líf einhvers nákomins. Aga Djan, tákngervingur hins gamla tíma, holdgervingur hófseminnar, er völdum rúinn. Honum eru allar bjargir bannaðar. Allt þjóðfélagið er á hvolfi. Fólk afneitar fjölskyldu og vinum ef þeir þóknast ekki trúræðinu. Hollusta við ofstækið verður vísasti vegurinn til velferðar. Fjölbreytileikinn og breyskleiki mannanna í allri sinni fegurð höfðu fengið að njóta sín í húsi moskunnar. En breyskleikinn rúmast ekki í heimsmynd æðstaklerksins Khomeinis. Þar leyfist manninum ekki að mistakast. Aga Djan segir við konu sína: Við stöndum frammi fyrir greinilegri kúvendingu í hugsunarhætti fólksins. Það gerast atburðir sem væru óhugsandi undir venjulegum kringumstæðum. Fólk er reiðubúið að gera hræðilegustu hluti. Líttu bara í kringum þig, allir hafa breyst. Allir eru óþekkjanlegir og þegar nánar er að gáð er óvíst hvort menn hafi verið að setja upp grímuna eða einmitt að taka hana ofan. (Bls. 330–331) Ofan í þetta blandast firringin sem fylgir stríðinu við nágrannaríkið Írak. Þar hófst það sem Magnús Þorkell Bernharðsson Miðausturlandasérfræðingur hefur kallað stofnanavæðingu píslarvættisins. Menn voru markvisst ráðnir til þess að deyja á vígvellinum, hlaupa með sprengjur um sig miðja inn í víglínur Írakanna. Mannslíf voru skotfæri íranska hersins. Eftir átta ára blóðbað lýstu bæði Khomeini og Saddam Hussein yfir sigri, en báðir höfðu tapað. Ekkert hafði unnist. Landamærin voru óbreytt og leiðtogar beggja landa sátu sem fastast. Þeir sem höfðu barist gegn keisaranum snerust fljótt gegn æðstaklerkinum og andspyrnan hélt áfram. Höfundur Húss moskunnar tók þátt í andspyrnu- hreyfingunni þar til hann flúði land árið 1985 og fékk hæli í Hollandi þremur árum seinna. Margir vina hans voru fangelsaðir og teknir af lífi. Fornöfn tveggja þeirra tók hann síðar upp sem höfundarnafn: Kader Abdollah. TMM_3_2009.indd 17 8/21/09 11:45:28 AM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.