Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2009, Side 141

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2009, Side 141
TMM 2009 · 3 141 Á d r e pa þegar höfundurinn fæðist og lítil hætta á að hann sé svo nálægur því að hann sé blindur á alla lesti þess og vankanta. 7. En þó að Ísland sé væntanlega ekki lengur „ættarsamfélag“ eimir enn eftir af hugsunarhætti þess og ein rökleiðsla úr ættarsamfélaginu er þessi: sá höfundur sem skrifar um ættingja sína hlýtur að sjálfsögðu að standa með þeim og verja orðstír þeirra sem er þá jafnframt hans eigin. Slík rökleiðsla fellur þó síður að sjálfsvitund nútímans og ekki þarf að leita langt að höfundum sem telja sér alls ekki skylt að verja heiður ættarinnar heldur skrifa fremur í þeim tilgangi að „jafna um“ ættingja sína, eins og dóttir leikkonunnar Joan Crawford. Algeng- ara er þó sem betur fer að höfundar leiti fremur sannleikans og segi kost og löst á eigin fólki. Það ætlaði höfundur Vonarstrætis sér í sinni skáldsögu. 8. Á hinn bóginn er sjónarhorn Vonarstrætis einnig bundið að mestu við aðalpersónurnar, aðallega Theodóru Thoroddsen. Það getur valdið því að hún stjórni sjónarhorni lesenda einnig, einkum ef þeir gæta sín ekki. Hvers vegna var sjónarhorn svona takmarkað í þessari sögu? Því er ekki auðvelt að svara skynsamlega nema á þann fremur ódýra hátt að höfundurinn sjálfur er hand- genginn takmörkun sjónarhorns og fannst það aga söguna en á þeim sömu forsendum gerist sagan mestöll árið 1908. Ætlunin var ekki að rekja sögu þess- ara hjóna heldur einnar tiltekinnar utanlandsferðar þeirra til Kaupmanna- hafnar. Þessi tiltekna utanlandsferð reynist þó leiða að ýmsu öðru og í raun felur hún í sér aðra og miklu víðfeðmari sögu. Flestir skáldsagnahöfundar trúa því eflaust að í sögu sem bundin er við stað og tíma megi einmitt fanga almennan og víðfeðman sannleik; það er ein forsenda iðju þeirra. Skáldsaga getur verið list hins smáa og þar er þá reynt að láta fremur einfalda sögu um eina miðaldra konu sem fór til útlanda frá tólf börnum árið 1908 snúast um Ísland, frelsi, sjálfstæði, hjónaband, uppreisn, ást, sorg, keppni, framfaratrú, stjórnmálamenningu og þá djúpu hryggð sem skapast af því að maðurinn er aldrei einn en þó alltaf einn. 9. Þar sem sjónarhorn er takmarkað í Vonarstræti og Theodóra þar með mjög fyrirferðarmikil í frásögninni gefur augaleið að sjónarmið beggja aðila í deil- unni um millilandafrumvarpið fá ekki jafnt vægi. Þar með er þó ekki sagt að lesendur séu knúnir til þess að falla fram og tilbiðja söguhetjurnar heldur gæti nákvæmur lestur sögunnar leitt í ljóst veigamikla skapbresti og galla þeirra beggja. Gunnar Karlsson kallar Vonarstræti „hetjusögu“ en ekki er víst að nákvæmari lestur á bókinni staðfesti þá túlkun hans. Höfundinum sjálfum finnst sagan þvert á móti rituð undir þeirri stefnu að pólitískar „hetjur“ séu oft hversdagslegt fólk með jarðbundnar sorgir og þrautir. Margir lesendur hneigj- ast að vísu til að standa þétt með aðalpersónum í bókum sem þeir lesa og láta galla þeirra lönd og leið; það hefur líka hent með Vonarstræti. 10. Óneitanlega er höfundi sem ætlaði sér að setja saman skáldsögu nokkur TMM_3_2009.indd 141 8/21/09 11:45:39 AM
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.