Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2009, Qupperneq 141

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2009, Qupperneq 141
TMM 2009 · 3 141 Á d r e pa þegar höfundurinn fæðist og lítil hætta á að hann sé svo nálægur því að hann sé blindur á alla lesti þess og vankanta. 7. En þó að Ísland sé væntanlega ekki lengur „ættarsamfélag“ eimir enn eftir af hugsunarhætti þess og ein rökleiðsla úr ættarsamfélaginu er þessi: sá höfundur sem skrifar um ættingja sína hlýtur að sjálfsögðu að standa með þeim og verja orðstír þeirra sem er þá jafnframt hans eigin. Slík rökleiðsla fellur þó síður að sjálfsvitund nútímans og ekki þarf að leita langt að höfundum sem telja sér alls ekki skylt að verja heiður ættarinnar heldur skrifa fremur í þeim tilgangi að „jafna um“ ættingja sína, eins og dóttir leikkonunnar Joan Crawford. Algeng- ara er þó sem betur fer að höfundar leiti fremur sannleikans og segi kost og löst á eigin fólki. Það ætlaði höfundur Vonarstrætis sér í sinni skáldsögu. 8. Á hinn bóginn er sjónarhorn Vonarstrætis einnig bundið að mestu við aðalpersónurnar, aðallega Theodóru Thoroddsen. Það getur valdið því að hún stjórni sjónarhorni lesenda einnig, einkum ef þeir gæta sín ekki. Hvers vegna var sjónarhorn svona takmarkað í þessari sögu? Því er ekki auðvelt að svara skynsamlega nema á þann fremur ódýra hátt að höfundurinn sjálfur er hand- genginn takmörkun sjónarhorns og fannst það aga söguna en á þeim sömu forsendum gerist sagan mestöll árið 1908. Ætlunin var ekki að rekja sögu þess- ara hjóna heldur einnar tiltekinnar utanlandsferðar þeirra til Kaupmanna- hafnar. Þessi tiltekna utanlandsferð reynist þó leiða að ýmsu öðru og í raun felur hún í sér aðra og miklu víðfeðmari sögu. Flestir skáldsagnahöfundar trúa því eflaust að í sögu sem bundin er við stað og tíma megi einmitt fanga almennan og víðfeðman sannleik; það er ein forsenda iðju þeirra. Skáldsaga getur verið list hins smáa og þar er þá reynt að láta fremur einfalda sögu um eina miðaldra konu sem fór til útlanda frá tólf börnum árið 1908 snúast um Ísland, frelsi, sjálfstæði, hjónaband, uppreisn, ást, sorg, keppni, framfaratrú, stjórnmálamenningu og þá djúpu hryggð sem skapast af því að maðurinn er aldrei einn en þó alltaf einn. 9. Þar sem sjónarhorn er takmarkað í Vonarstræti og Theodóra þar með mjög fyrirferðarmikil í frásögninni gefur augaleið að sjónarmið beggja aðila í deil- unni um millilandafrumvarpið fá ekki jafnt vægi. Þar með er þó ekki sagt að lesendur séu knúnir til þess að falla fram og tilbiðja söguhetjurnar heldur gæti nákvæmur lestur sögunnar leitt í ljóst veigamikla skapbresti og galla þeirra beggja. Gunnar Karlsson kallar Vonarstræti „hetjusögu“ en ekki er víst að nákvæmari lestur á bókinni staðfesti þá túlkun hans. Höfundinum sjálfum finnst sagan þvert á móti rituð undir þeirri stefnu að pólitískar „hetjur“ séu oft hversdagslegt fólk með jarðbundnar sorgir og þrautir. Margir lesendur hneigj- ast að vísu til að standa þétt með aðalpersónum í bókum sem þeir lesa og láta galla þeirra lönd og leið; það hefur líka hent með Vonarstræti. 10. Óneitanlega er höfundi sem ætlaði sér að setja saman skáldsögu nokkur TMM_3_2009.indd 141 8/21/09 11:45:39 AM
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.