Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2009, Síða 141

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2009, Síða 141
TMM 2009 · 3 141 Á d r e pa þegar höfundurinn fæðist og lítil hætta á að hann sé svo nálægur því að hann sé blindur á alla lesti þess og vankanta. 7. En þó að Ísland sé væntanlega ekki lengur „ættarsamfélag“ eimir enn eftir af hugsunarhætti þess og ein rökleiðsla úr ættarsamfélaginu er þessi: sá höfundur sem skrifar um ættingja sína hlýtur að sjálfsögðu að standa með þeim og verja orðstír þeirra sem er þá jafnframt hans eigin. Slík rökleiðsla fellur þó síður að sjálfsvitund nútímans og ekki þarf að leita langt að höfundum sem telja sér alls ekki skylt að verja heiður ættarinnar heldur skrifa fremur í þeim tilgangi að „jafna um“ ættingja sína, eins og dóttir leikkonunnar Joan Crawford. Algeng- ara er þó sem betur fer að höfundar leiti fremur sannleikans og segi kost og löst á eigin fólki. Það ætlaði höfundur Vonarstrætis sér í sinni skáldsögu. 8. Á hinn bóginn er sjónarhorn Vonarstrætis einnig bundið að mestu við aðalpersónurnar, aðallega Theodóru Thoroddsen. Það getur valdið því að hún stjórni sjónarhorni lesenda einnig, einkum ef þeir gæta sín ekki. Hvers vegna var sjónarhorn svona takmarkað í þessari sögu? Því er ekki auðvelt að svara skynsamlega nema á þann fremur ódýra hátt að höfundurinn sjálfur er hand- genginn takmörkun sjónarhorns og fannst það aga söguna en á þeim sömu forsendum gerist sagan mestöll árið 1908. Ætlunin var ekki að rekja sögu þess- ara hjóna heldur einnar tiltekinnar utanlandsferðar þeirra til Kaupmanna- hafnar. Þessi tiltekna utanlandsferð reynist þó leiða að ýmsu öðru og í raun felur hún í sér aðra og miklu víðfeðmari sögu. Flestir skáldsagnahöfundar trúa því eflaust að í sögu sem bundin er við stað og tíma megi einmitt fanga almennan og víðfeðman sannleik; það er ein forsenda iðju þeirra. Skáldsaga getur verið list hins smáa og þar er þá reynt að láta fremur einfalda sögu um eina miðaldra konu sem fór til útlanda frá tólf börnum árið 1908 snúast um Ísland, frelsi, sjálfstæði, hjónaband, uppreisn, ást, sorg, keppni, framfaratrú, stjórnmálamenningu og þá djúpu hryggð sem skapast af því að maðurinn er aldrei einn en þó alltaf einn. 9. Þar sem sjónarhorn er takmarkað í Vonarstræti og Theodóra þar með mjög fyrirferðarmikil í frásögninni gefur augaleið að sjónarmið beggja aðila í deil- unni um millilandafrumvarpið fá ekki jafnt vægi. Þar með er þó ekki sagt að lesendur séu knúnir til þess að falla fram og tilbiðja söguhetjurnar heldur gæti nákvæmur lestur sögunnar leitt í ljóst veigamikla skapbresti og galla þeirra beggja. Gunnar Karlsson kallar Vonarstræti „hetjusögu“ en ekki er víst að nákvæmari lestur á bókinni staðfesti þá túlkun hans. Höfundinum sjálfum finnst sagan þvert á móti rituð undir þeirri stefnu að pólitískar „hetjur“ séu oft hversdagslegt fólk með jarðbundnar sorgir og þrautir. Margir lesendur hneigj- ast að vísu til að standa þétt með aðalpersónum í bókum sem þeir lesa og láta galla þeirra lönd og leið; það hefur líka hent með Vonarstræti. 10. Óneitanlega er höfundi sem ætlaði sér að setja saman skáldsögu nokkur TMM_3_2009.indd 141 8/21/09 11:45:39 AM
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.