Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2009, Page 141

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2009, Page 141
TMM 2009 · 3 141 Á d r e pa þegar höfundurinn fæðist og lítil hætta á að hann sé svo nálægur því að hann sé blindur á alla lesti þess og vankanta. 7. En þó að Ísland sé væntanlega ekki lengur „ættarsamfélag“ eimir enn eftir af hugsunarhætti þess og ein rökleiðsla úr ættarsamfélaginu er þessi: sá höfundur sem skrifar um ættingja sína hlýtur að sjálfsögðu að standa með þeim og verja orðstír þeirra sem er þá jafnframt hans eigin. Slík rökleiðsla fellur þó síður að sjálfsvitund nútímans og ekki þarf að leita langt að höfundum sem telja sér alls ekki skylt að verja heiður ættarinnar heldur skrifa fremur í þeim tilgangi að „jafna um“ ættingja sína, eins og dóttir leikkonunnar Joan Crawford. Algeng- ara er þó sem betur fer að höfundar leiti fremur sannleikans og segi kost og löst á eigin fólki. Það ætlaði höfundur Vonarstrætis sér í sinni skáldsögu. 8. Á hinn bóginn er sjónarhorn Vonarstrætis einnig bundið að mestu við aðalpersónurnar, aðallega Theodóru Thoroddsen. Það getur valdið því að hún stjórni sjónarhorni lesenda einnig, einkum ef þeir gæta sín ekki. Hvers vegna var sjónarhorn svona takmarkað í þessari sögu? Því er ekki auðvelt að svara skynsamlega nema á þann fremur ódýra hátt að höfundurinn sjálfur er hand- genginn takmörkun sjónarhorns og fannst það aga söguna en á þeim sömu forsendum gerist sagan mestöll árið 1908. Ætlunin var ekki að rekja sögu þess- ara hjóna heldur einnar tiltekinnar utanlandsferðar þeirra til Kaupmanna- hafnar. Þessi tiltekna utanlandsferð reynist þó leiða að ýmsu öðru og í raun felur hún í sér aðra og miklu víðfeðmari sögu. Flestir skáldsagnahöfundar trúa því eflaust að í sögu sem bundin er við stað og tíma megi einmitt fanga almennan og víðfeðman sannleik; það er ein forsenda iðju þeirra. Skáldsaga getur verið list hins smáa og þar er þá reynt að láta fremur einfalda sögu um eina miðaldra konu sem fór til útlanda frá tólf börnum árið 1908 snúast um Ísland, frelsi, sjálfstæði, hjónaband, uppreisn, ást, sorg, keppni, framfaratrú, stjórnmálamenningu og þá djúpu hryggð sem skapast af því að maðurinn er aldrei einn en þó alltaf einn. 9. Þar sem sjónarhorn er takmarkað í Vonarstræti og Theodóra þar með mjög fyrirferðarmikil í frásögninni gefur augaleið að sjónarmið beggja aðila í deil- unni um millilandafrumvarpið fá ekki jafnt vægi. Þar með er þó ekki sagt að lesendur séu knúnir til þess að falla fram og tilbiðja söguhetjurnar heldur gæti nákvæmur lestur sögunnar leitt í ljóst veigamikla skapbresti og galla þeirra beggja. Gunnar Karlsson kallar Vonarstræti „hetjusögu“ en ekki er víst að nákvæmari lestur á bókinni staðfesti þá túlkun hans. Höfundinum sjálfum finnst sagan þvert á móti rituð undir þeirri stefnu að pólitískar „hetjur“ séu oft hversdagslegt fólk með jarðbundnar sorgir og þrautir. Margir lesendur hneigj- ast að vísu til að standa þétt með aðalpersónum í bókum sem þeir lesa og láta galla þeirra lönd og leið; það hefur líka hent með Vonarstræti. 10. Óneitanlega er höfundi sem ætlaði sér að setja saman skáldsögu nokkur TMM_3_2009.indd 141 8/21/09 11:45:39 AM
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.