Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Síða 33

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Síða 33
M á n a s t e i n n , M u n c h o g e x p r e s S J Ó N i s m i n n TMM 2015 · 1 33 hans eins og kvikasilfur, rautt sem varir hennar, rautt sem mótorhjólið hennar, rautt sem ólgandi blóð hans. Og rauður litur klútsins er eini liturinn sem skiptir hann máli í nótt, rauð er veröld hans öll. (bls. 15–16) Hér er jafnvel gefið í skyn að rauði liturinn tákni það sem skiptir Mána Stein mestu máli. Það virðist eins og liturinn standi fyrir það sem vekur með honum tilfinningar og snertir hann innilega. Þetta er litur sem táknar líf í honum, ólgandi líf í æðum hans. Rauðar varir Sólu Guðb- gefa honum innblástur og rauði klúturinn, sem hann fær frá henni og sem kemur aftur og aftur við sögu, veitir honum stuðning og öryggi. Það er eins og öll ástríða hans sé sameinuð í þessum lit. En rauði liturinn kemur líka við sögu í fleiri blæbrigðum. Höfuð drengsins sem hann dreymir að hann hafi fundið í kistlinum er „hrokkinhært og rauðbirkið“ (bls. 17). Þegar Máni Steinn hittir útlendinginn sem honum þykir sérlega vænt um, eins og kemur fram síðar í sögunni, þá er hárið hans „dumbrautt“ og ástvinur hans segir þá: „Auburn moon, harvest moon …“ (bls. 27). Þetta er heiti á fullum mána sem birtist nærri haustjafndægri og er rauðbrúnn á litinn, einmitt eins og Máni Steinn. Rauður er litur sem gefur í skyn líf í annars rökkvaðri sál þar sem svartir vængir ólmast (bls. 115). Jafn- vel eru neglurnar á gráfölum fingrum deyjandi stelpunnar purpurarauðar, eins og þetta sé síðasta tákn lífsins í henni áður en hún andast úr spænsku veikinni (bls. 75). Blóðið sem sprettur fram úr Mána Steini og dumbrauðir smáfuglar sem hann sér í sótthita (bls. 63), allt það rauða sem langar að berjast fyrir lífi sínu og lifa af. Expressjónistar notuðu ýkta liti til að magna tilfinningar og ekki síður notuðu þeir rauðan lit með áberandi hætti til að leggja áherslu og koma tjáningu á framfæri. Munch gerði þetta ósjaldan sjálfur. Í málverkinu „Blóðsuga“ er hár blóðsugunnar slegið og rautt og hún faðmar manninn að sér og samtímis rammar hárið hennar inn kossinn. Rauða hárið hefur verið túlkað sem tákn um kynæsandi spennu sem persónurnar finna fyrir undir áberandi skugganum.28 „Madonna“ rís með líkum hætti yfir áhorfandann með rauðan geislabaug á höfði og rauðar strokur í kringum sig sem styðja hreyfingar hennar. Hún er lífið sjálft persónugert. Hún geislar af lífi í nautn sinni og hún býr til líf á þessu getnaðaraugnabliki. Texti einn eftir Munch lýsir andrúmsloftinu vel: Andlit þitt rúmar allt ástríki heimsins – Það rennur Mánaskin yfir Andlit Þitt sem er fullt af Jarðneskri Fegurð og Sársauka Því núna er það Dauðinn sem réttir lífinu Höndina og keðja hnýtist milli Ættanna þúsund sem eru dauðar og Ættanna þúsund sem eru væntanlegar.29 Mikilvægi rauðs litar í tjáningu Munchs sést líka í málverkinu „Dauða móðirin og barnið“. Eins og í öðrum málverkum hans sem lýsa dauðanum
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.