Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Qupperneq 33

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Qupperneq 33
M á n a s t e i n n , M u n c h o g e x p r e s S J Ó N i s m i n n TMM 2015 · 1 33 hans eins og kvikasilfur, rautt sem varir hennar, rautt sem mótorhjólið hennar, rautt sem ólgandi blóð hans. Og rauður litur klútsins er eini liturinn sem skiptir hann máli í nótt, rauð er veröld hans öll. (bls. 15–16) Hér er jafnvel gefið í skyn að rauði liturinn tákni það sem skiptir Mána Stein mestu máli. Það virðist eins og liturinn standi fyrir það sem vekur með honum tilfinningar og snertir hann innilega. Þetta er litur sem táknar líf í honum, ólgandi líf í æðum hans. Rauðar varir Sólu Guðb- gefa honum innblástur og rauði klúturinn, sem hann fær frá henni og sem kemur aftur og aftur við sögu, veitir honum stuðning og öryggi. Það er eins og öll ástríða hans sé sameinuð í þessum lit. En rauði liturinn kemur líka við sögu í fleiri blæbrigðum. Höfuð drengsins sem hann dreymir að hann hafi fundið í kistlinum er „hrokkinhært og rauðbirkið“ (bls. 17). Þegar Máni Steinn hittir útlendinginn sem honum þykir sérlega vænt um, eins og kemur fram síðar í sögunni, þá er hárið hans „dumbrautt“ og ástvinur hans segir þá: „Auburn moon, harvest moon …“ (bls. 27). Þetta er heiti á fullum mána sem birtist nærri haustjafndægri og er rauðbrúnn á litinn, einmitt eins og Máni Steinn. Rauður er litur sem gefur í skyn líf í annars rökkvaðri sál þar sem svartir vængir ólmast (bls. 115). Jafn- vel eru neglurnar á gráfölum fingrum deyjandi stelpunnar purpurarauðar, eins og þetta sé síðasta tákn lífsins í henni áður en hún andast úr spænsku veikinni (bls. 75). Blóðið sem sprettur fram úr Mána Steini og dumbrauðir smáfuglar sem hann sér í sótthita (bls. 63), allt það rauða sem langar að berjast fyrir lífi sínu og lifa af. Expressjónistar notuðu ýkta liti til að magna tilfinningar og ekki síður notuðu þeir rauðan lit með áberandi hætti til að leggja áherslu og koma tjáningu á framfæri. Munch gerði þetta ósjaldan sjálfur. Í málverkinu „Blóðsuga“ er hár blóðsugunnar slegið og rautt og hún faðmar manninn að sér og samtímis rammar hárið hennar inn kossinn. Rauða hárið hefur verið túlkað sem tákn um kynæsandi spennu sem persónurnar finna fyrir undir áberandi skugganum.28 „Madonna“ rís með líkum hætti yfir áhorfandann með rauðan geislabaug á höfði og rauðar strokur í kringum sig sem styðja hreyfingar hennar. Hún er lífið sjálft persónugert. Hún geislar af lífi í nautn sinni og hún býr til líf á þessu getnaðaraugnabliki. Texti einn eftir Munch lýsir andrúmsloftinu vel: Andlit þitt rúmar allt ástríki heimsins – Það rennur Mánaskin yfir Andlit Þitt sem er fullt af Jarðneskri Fegurð og Sársauka Því núna er það Dauðinn sem réttir lífinu Höndina og keðja hnýtist milli Ættanna þúsund sem eru dauðar og Ættanna þúsund sem eru væntanlegar.29 Mikilvægi rauðs litar í tjáningu Munchs sést líka í málverkinu „Dauða móðirin og barnið“. Eins og í öðrum málverkum hans sem lýsa dauðanum
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.