Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Side 41

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Side 41
G e t u r L a n d n á m a l í k a v e r i ð h e i m i l d u m l a n d n á m i ð ? TMM 2015 · 1 41 Landnáma Hauks er að auki áreiðanleg heimild um að Sturla og Haukur hafi talið sig búa yfir vitneskju – sem ekki verður rakin til eldri bóka en sem þeir hafi engu að síður treyst nægilega vel til að hún ætti erindi á bók sem fullgildur fróðleikur við hlið þess sem áður hafði verið ritað. Fróðleikur um ábúendur, ættir og landamerki hefur að líkindum verið mikils verður meðal lögmanna, þá eins og nú, því deilur um landamerki eru enn á okkar dögum vinsælasta þrætueplið í sveitum landsins –  og þarf ekki að hugsa lengra en til þjóðlendumálanna þar sem Landnáma er lögð til grundvallar, mörgum fræðimanninum til furðu – ekki síst eftir að Sveinbjörn Rafnsson benti Íslendingum réttilega á mikilvægi þess í upphafi 8. áratugar síðustu aldar að meta heimildagildi Landnámu í ljósi ritunar- tímans, eins og sagnfræðingar hafa fjallað mikið um í kjölfar skrifa Svíans Lauritz Weibull (1873-1960): Kritiska undersökningar i Nordens historia omkring år 1000 (1911) og Historisk-kritisk metod och nordisk medeltids- forskning (1913). Sturla og Haukur voru báðir lögmenn á fyrstu áratugum hins nýja lagasiðar sem fólst í því að landsmenn lutu lögum konungsins í Noregi eftir að hafa gengist honum á hönd í stað þess að styðjast við hinn forna munnlega hefðarrétt sinn sem talið er að hafi að verulegu leyti verið skráður í Grágás. Í hinu hefðbundna munnlega lagaumhverfi var það á valdi lögsögumannsins og vina hans að skera úr lagaþrætum. Það úrskurðarvald fluttist síðan til lögbókarinnar sem biskupinn í Skálholti varðveitti. Völd lögsögumanna og vina þeirra voru því mikil í munnlegu lagaumhverfi og það hljóta að hafa verið töluverð viðbrigði fyrir þá að þurfa að lúta rituðum lagabókstaf – um bæði lög og landamerki. Samfelld hefð og síbreytilegar minningar Það liggur í eðli munnlegrar hefðar að hún er síbreytileg, hún lagar sig að aðstæðum hverju sinni, hver einstaklingur lagar munnlegt efni að sínum áhuga og frásagnir styttast og lengjast eftir því hver segir frá og hverjum hann eða hún segir frá. Frásagnarlistin er mönnum misvel gefin eins og alkunna er. Sum halda sig eingöngu við það sem þau hafa heyrt eða lesið, önnur gefa í og setja í samhengi, enn önnur gleyma öllu meira eða minna. Á þrettándu öld var ekki auðvelt fyrir fólk á Íslandi að afla þess sem kalla má áreiðanlega þekkingu um atburði mörgum öldum fyrr, um fólk sem nam landið í öndverðu, á dögum Haralds hárfagra, í þann tíð er Ívar Ragnars- sonur loðbrókar lét drepa Eadmund enn helga Englakonung eftir því sem hið spakasta og óljúgfróðasta fólk sagði Ara fróða í upphafi tólftu aldar. Um landnám Íslands var ekki ritaður stafkrókur í einni einustu lærdóms- bók sem fólk gat lesið sér til í frá meginlandi Evrópu. Það eina sem fólk gat hugsanlega vitað, auk hinna fátæklegu rituðu orða í Íslendingabók Ara fróða frá þriðja áratug tólftu aldar, var fellt í munnlegar sögur tengdar stöðum þar sem fólk bjó eða átti leið um, eins og alsiða er enn þann dag í dag þegar farið
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.