Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Qupperneq 41

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Qupperneq 41
G e t u r L a n d n á m a l í k a v e r i ð h e i m i l d u m l a n d n á m i ð ? TMM 2015 · 1 41 Landnáma Hauks er að auki áreiðanleg heimild um að Sturla og Haukur hafi talið sig búa yfir vitneskju – sem ekki verður rakin til eldri bóka en sem þeir hafi engu að síður treyst nægilega vel til að hún ætti erindi á bók sem fullgildur fróðleikur við hlið þess sem áður hafði verið ritað. Fróðleikur um ábúendur, ættir og landamerki hefur að líkindum verið mikils verður meðal lögmanna, þá eins og nú, því deilur um landamerki eru enn á okkar dögum vinsælasta þrætueplið í sveitum landsins –  og þarf ekki að hugsa lengra en til þjóðlendumálanna þar sem Landnáma er lögð til grundvallar, mörgum fræðimanninum til furðu – ekki síst eftir að Sveinbjörn Rafnsson benti Íslendingum réttilega á mikilvægi þess í upphafi 8. áratugar síðustu aldar að meta heimildagildi Landnámu í ljósi ritunar- tímans, eins og sagnfræðingar hafa fjallað mikið um í kjölfar skrifa Svíans Lauritz Weibull (1873-1960): Kritiska undersökningar i Nordens historia omkring år 1000 (1911) og Historisk-kritisk metod och nordisk medeltids- forskning (1913). Sturla og Haukur voru báðir lögmenn á fyrstu áratugum hins nýja lagasiðar sem fólst í því að landsmenn lutu lögum konungsins í Noregi eftir að hafa gengist honum á hönd í stað þess að styðjast við hinn forna munnlega hefðarrétt sinn sem talið er að hafi að verulegu leyti verið skráður í Grágás. Í hinu hefðbundna munnlega lagaumhverfi var það á valdi lögsögumannsins og vina hans að skera úr lagaþrætum. Það úrskurðarvald fluttist síðan til lögbókarinnar sem biskupinn í Skálholti varðveitti. Völd lögsögumanna og vina þeirra voru því mikil í munnlegu lagaumhverfi og það hljóta að hafa verið töluverð viðbrigði fyrir þá að þurfa að lúta rituðum lagabókstaf – um bæði lög og landamerki. Samfelld hefð og síbreytilegar minningar Það liggur í eðli munnlegrar hefðar að hún er síbreytileg, hún lagar sig að aðstæðum hverju sinni, hver einstaklingur lagar munnlegt efni að sínum áhuga og frásagnir styttast og lengjast eftir því hver segir frá og hverjum hann eða hún segir frá. Frásagnarlistin er mönnum misvel gefin eins og alkunna er. Sum halda sig eingöngu við það sem þau hafa heyrt eða lesið, önnur gefa í og setja í samhengi, enn önnur gleyma öllu meira eða minna. Á þrettándu öld var ekki auðvelt fyrir fólk á Íslandi að afla þess sem kalla má áreiðanlega þekkingu um atburði mörgum öldum fyrr, um fólk sem nam landið í öndverðu, á dögum Haralds hárfagra, í þann tíð er Ívar Ragnars- sonur loðbrókar lét drepa Eadmund enn helga Englakonung eftir því sem hið spakasta og óljúgfróðasta fólk sagði Ara fróða í upphafi tólftu aldar. Um landnám Íslands var ekki ritaður stafkrókur í einni einustu lærdóms- bók sem fólk gat lesið sér til í frá meginlandi Evrópu. Það eina sem fólk gat hugsanlega vitað, auk hinna fátæklegu rituðu orða í Íslendingabók Ara fróða frá þriðja áratug tólftu aldar, var fellt í munnlegar sögur tengdar stöðum þar sem fólk bjó eða átti leið um, eins og alsiða er enn þann dag í dag þegar farið
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.