Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Síða 41

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Síða 41
G e t u r L a n d n á m a l í k a v e r i ð h e i m i l d u m l a n d n á m i ð ? TMM 2015 · 1 41 Landnáma Hauks er að auki áreiðanleg heimild um að Sturla og Haukur hafi talið sig búa yfir vitneskju – sem ekki verður rakin til eldri bóka en sem þeir hafi engu að síður treyst nægilega vel til að hún ætti erindi á bók sem fullgildur fróðleikur við hlið þess sem áður hafði verið ritað. Fróðleikur um ábúendur, ættir og landamerki hefur að líkindum verið mikils verður meðal lögmanna, þá eins og nú, því deilur um landamerki eru enn á okkar dögum vinsælasta þrætueplið í sveitum landsins –  og þarf ekki að hugsa lengra en til þjóðlendumálanna þar sem Landnáma er lögð til grundvallar, mörgum fræðimanninum til furðu – ekki síst eftir að Sveinbjörn Rafnsson benti Íslendingum réttilega á mikilvægi þess í upphafi 8. áratugar síðustu aldar að meta heimildagildi Landnámu í ljósi ritunar- tímans, eins og sagnfræðingar hafa fjallað mikið um í kjölfar skrifa Svíans Lauritz Weibull (1873-1960): Kritiska undersökningar i Nordens historia omkring år 1000 (1911) og Historisk-kritisk metod och nordisk medeltids- forskning (1913). Sturla og Haukur voru báðir lögmenn á fyrstu áratugum hins nýja lagasiðar sem fólst í því að landsmenn lutu lögum konungsins í Noregi eftir að hafa gengist honum á hönd í stað þess að styðjast við hinn forna munnlega hefðarrétt sinn sem talið er að hafi að verulegu leyti verið skráður í Grágás. Í hinu hefðbundna munnlega lagaumhverfi var það á valdi lögsögumannsins og vina hans að skera úr lagaþrætum. Það úrskurðarvald fluttist síðan til lögbókarinnar sem biskupinn í Skálholti varðveitti. Völd lögsögumanna og vina þeirra voru því mikil í munnlegu lagaumhverfi og það hljóta að hafa verið töluverð viðbrigði fyrir þá að þurfa að lúta rituðum lagabókstaf – um bæði lög og landamerki. Samfelld hefð og síbreytilegar minningar Það liggur í eðli munnlegrar hefðar að hún er síbreytileg, hún lagar sig að aðstæðum hverju sinni, hver einstaklingur lagar munnlegt efni að sínum áhuga og frásagnir styttast og lengjast eftir því hver segir frá og hverjum hann eða hún segir frá. Frásagnarlistin er mönnum misvel gefin eins og alkunna er. Sum halda sig eingöngu við það sem þau hafa heyrt eða lesið, önnur gefa í og setja í samhengi, enn önnur gleyma öllu meira eða minna. Á þrettándu öld var ekki auðvelt fyrir fólk á Íslandi að afla þess sem kalla má áreiðanlega þekkingu um atburði mörgum öldum fyrr, um fólk sem nam landið í öndverðu, á dögum Haralds hárfagra, í þann tíð er Ívar Ragnars- sonur loðbrókar lét drepa Eadmund enn helga Englakonung eftir því sem hið spakasta og óljúgfróðasta fólk sagði Ara fróða í upphafi tólftu aldar. Um landnám Íslands var ekki ritaður stafkrókur í einni einustu lærdóms- bók sem fólk gat lesið sér til í frá meginlandi Evrópu. Það eina sem fólk gat hugsanlega vitað, auk hinna fátæklegu rituðu orða í Íslendingabók Ara fróða frá þriðja áratug tólftu aldar, var fellt í munnlegar sögur tengdar stöðum þar sem fólk bjó eða átti leið um, eins og alsiða er enn þann dag í dag þegar farið
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.