Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Page 41

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Page 41
G e t u r L a n d n á m a l í k a v e r i ð h e i m i l d u m l a n d n á m i ð ? TMM 2015 · 1 41 Landnáma Hauks er að auki áreiðanleg heimild um að Sturla og Haukur hafi talið sig búa yfir vitneskju – sem ekki verður rakin til eldri bóka en sem þeir hafi engu að síður treyst nægilega vel til að hún ætti erindi á bók sem fullgildur fróðleikur við hlið þess sem áður hafði verið ritað. Fróðleikur um ábúendur, ættir og landamerki hefur að líkindum verið mikils verður meðal lögmanna, þá eins og nú, því deilur um landamerki eru enn á okkar dögum vinsælasta þrætueplið í sveitum landsins –  og þarf ekki að hugsa lengra en til þjóðlendumálanna þar sem Landnáma er lögð til grundvallar, mörgum fræðimanninum til furðu – ekki síst eftir að Sveinbjörn Rafnsson benti Íslendingum réttilega á mikilvægi þess í upphafi 8. áratugar síðustu aldar að meta heimildagildi Landnámu í ljósi ritunar- tímans, eins og sagnfræðingar hafa fjallað mikið um í kjölfar skrifa Svíans Lauritz Weibull (1873-1960): Kritiska undersökningar i Nordens historia omkring år 1000 (1911) og Historisk-kritisk metod och nordisk medeltids- forskning (1913). Sturla og Haukur voru báðir lögmenn á fyrstu áratugum hins nýja lagasiðar sem fólst í því að landsmenn lutu lögum konungsins í Noregi eftir að hafa gengist honum á hönd í stað þess að styðjast við hinn forna munnlega hefðarrétt sinn sem talið er að hafi að verulegu leyti verið skráður í Grágás. Í hinu hefðbundna munnlega lagaumhverfi var það á valdi lögsögumannsins og vina hans að skera úr lagaþrætum. Það úrskurðarvald fluttist síðan til lögbókarinnar sem biskupinn í Skálholti varðveitti. Völd lögsögumanna og vina þeirra voru því mikil í munnlegu lagaumhverfi og það hljóta að hafa verið töluverð viðbrigði fyrir þá að þurfa að lúta rituðum lagabókstaf – um bæði lög og landamerki. Samfelld hefð og síbreytilegar minningar Það liggur í eðli munnlegrar hefðar að hún er síbreytileg, hún lagar sig að aðstæðum hverju sinni, hver einstaklingur lagar munnlegt efni að sínum áhuga og frásagnir styttast og lengjast eftir því hver segir frá og hverjum hann eða hún segir frá. Frásagnarlistin er mönnum misvel gefin eins og alkunna er. Sum halda sig eingöngu við það sem þau hafa heyrt eða lesið, önnur gefa í og setja í samhengi, enn önnur gleyma öllu meira eða minna. Á þrettándu öld var ekki auðvelt fyrir fólk á Íslandi að afla þess sem kalla má áreiðanlega þekkingu um atburði mörgum öldum fyrr, um fólk sem nam landið í öndverðu, á dögum Haralds hárfagra, í þann tíð er Ívar Ragnars- sonur loðbrókar lét drepa Eadmund enn helga Englakonung eftir því sem hið spakasta og óljúgfróðasta fólk sagði Ara fróða í upphafi tólftu aldar. Um landnám Íslands var ekki ritaður stafkrókur í einni einustu lærdóms- bók sem fólk gat lesið sér til í frá meginlandi Evrópu. Það eina sem fólk gat hugsanlega vitað, auk hinna fátæklegu rituðu orða í Íslendingabók Ara fróða frá þriðja áratug tólftu aldar, var fellt í munnlegar sögur tengdar stöðum þar sem fólk bjó eða átti leið um, eins og alsiða er enn þann dag í dag þegar farið
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.