Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Side 42

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Side 42
G í s l i S i g u r ð s s o n 42 TMM 2015 · 1 er um landið, gripum sem fólk átti, eins og þekkt er í öllum fjölskyldum, siðum, í kringum matargerð og hátíðir margs konar, mönnum sem bar á góma við ættfærslur eða almennar samræður, og hvers konar málefnum. Slíkar sögur hafa verið sagðar á ólíkum heimilum innan ólíkra fjölskyldna, þjóðfélags- og vinahópa um allt land og kannski við einhverjar opinberar aðstæður, á þingum og öðrum mannfundum, allt upp í það að vera form- legar frásagnir atvinnumanna í munnlegri orðlist á borð við hirðskáldin. Hugsanlega hafa einhverjar ættartölur verið skráðar á tólftu öld eins og Fyrsti málfræðingurinn segir vera tískubólu á seinni hluta aldarinnar, en ekkert slíkt hefur þó varðveist og varðandi umfang slíkra ritheimilda ríkir mikil óvissa. Slíkt efni hefur heldur ekki verið þekking á landnáminu sjálfu heldur þekking eða minning um ættartölur og frásagnir sem fólk hefur heyrt frá öðrum, frá kyni til kyns. Og þær sögur hafa hvað eftir annað mátt þola hinar síbreytilegu aðstæður sem öllu efni í munnlegri geymd eru búnar. Þegar reynt er með þessum hætti að gera sér í hugarlund hversu mikið torleiði það hefur verið fyrir vitneskju um landnámstímann á Íslandi á níundu og tíundu öld að rata eftir slóðum munnlegrar hefðar á bækur sem voru skrifaðar í kringum 1300, er varla nema von að mörgum fallist hendur og kjósi helst að slá striki yfir allt saman og segja sem svo: Þessar landnámur okkar geta ekki með nokkru móti talist áreiðanlegar heimildir um landnám Íslands. Og það er alveg rétt. Aðalatriði nærri lagi En þar með er ekki nema hálf sagan sögð. Einhvern veginn vissu þeir Sturla og Haukur að hingað hafði fólk ekki bara komið frá Noregi, eins og þeir hefðu mátt ætla ef Ari fróði hefði verið þeirra helsta heimild um landnám úr Noregi og að fólk hefði farið frá Íslandi til Grænlands undir lok tíundu aldar – og Vínlands skömmu síðar. Sturla og Haukur vissu að fólk hafði ekki síður komið frá Bretlandseyjum eins og nú hefur loksins verið staðfest með rannsóknaraðferðum erfðafræðinnar (og hafði raunar áður verið ályktað um af rannsóknum á sögulegum heimildum og bókmenntalegum áhrifum). Þeir Sturla og Haukur vissu líka að fólk hallaðist ýmist til norrænnar heiðni eða kristni frá Bretlandseyjum. Og allir vissu þessir höfundar að hér höfðu verið papar, eins og höfundar á Bretlandseyjum vissu einnig, og nú hafa verið tímasettar fornminjar um í Seljalandshelli – eins og Kristján Ahronson skrifar um í væntanlegri bók sinni frá háskólaforlaginu í Toronto: Into the Ocean: Vikings, Irish, and environmental Change in Iceland and the North. Sýn Sturlu og Hauks á fortíðina er þannig í veigamiklum atriðum hin sama og sú sem fornleifafræðin getur teiknað upp. Það furðulega er að höf- undar á tólftu og þrettándu öld höfðu enga fornleifafræði að grípa til heldur var öll þeirra þekking að þessu leyti bundin við munnlega frásagnarhefð – með sífelldum fyrirvara um áreiðanleika slíkrar hefðar. Því er ógjörningur
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.