Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Qupperneq 42

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Qupperneq 42
G í s l i S i g u r ð s s o n 42 TMM 2015 · 1 er um landið, gripum sem fólk átti, eins og þekkt er í öllum fjölskyldum, siðum, í kringum matargerð og hátíðir margs konar, mönnum sem bar á góma við ættfærslur eða almennar samræður, og hvers konar málefnum. Slíkar sögur hafa verið sagðar á ólíkum heimilum innan ólíkra fjölskyldna, þjóðfélags- og vinahópa um allt land og kannski við einhverjar opinberar aðstæður, á þingum og öðrum mannfundum, allt upp í það að vera form- legar frásagnir atvinnumanna í munnlegri orðlist á borð við hirðskáldin. Hugsanlega hafa einhverjar ættartölur verið skráðar á tólftu öld eins og Fyrsti málfræðingurinn segir vera tískubólu á seinni hluta aldarinnar, en ekkert slíkt hefur þó varðveist og varðandi umfang slíkra ritheimilda ríkir mikil óvissa. Slíkt efni hefur heldur ekki verið þekking á landnáminu sjálfu heldur þekking eða minning um ættartölur og frásagnir sem fólk hefur heyrt frá öðrum, frá kyni til kyns. Og þær sögur hafa hvað eftir annað mátt þola hinar síbreytilegu aðstæður sem öllu efni í munnlegri geymd eru búnar. Þegar reynt er með þessum hætti að gera sér í hugarlund hversu mikið torleiði það hefur verið fyrir vitneskju um landnámstímann á Íslandi á níundu og tíundu öld að rata eftir slóðum munnlegrar hefðar á bækur sem voru skrifaðar í kringum 1300, er varla nema von að mörgum fallist hendur og kjósi helst að slá striki yfir allt saman og segja sem svo: Þessar landnámur okkar geta ekki með nokkru móti talist áreiðanlegar heimildir um landnám Íslands. Og það er alveg rétt. Aðalatriði nærri lagi En þar með er ekki nema hálf sagan sögð. Einhvern veginn vissu þeir Sturla og Haukur að hingað hafði fólk ekki bara komið frá Noregi, eins og þeir hefðu mátt ætla ef Ari fróði hefði verið þeirra helsta heimild um landnám úr Noregi og að fólk hefði farið frá Íslandi til Grænlands undir lok tíundu aldar – og Vínlands skömmu síðar. Sturla og Haukur vissu að fólk hafði ekki síður komið frá Bretlandseyjum eins og nú hefur loksins verið staðfest með rannsóknaraðferðum erfðafræðinnar (og hafði raunar áður verið ályktað um af rannsóknum á sögulegum heimildum og bókmenntalegum áhrifum). Þeir Sturla og Haukur vissu líka að fólk hallaðist ýmist til norrænnar heiðni eða kristni frá Bretlandseyjum. Og allir vissu þessir höfundar að hér höfðu verið papar, eins og höfundar á Bretlandseyjum vissu einnig, og nú hafa verið tímasettar fornminjar um í Seljalandshelli – eins og Kristján Ahronson skrifar um í væntanlegri bók sinni frá háskólaforlaginu í Toronto: Into the Ocean: Vikings, Irish, and environmental Change in Iceland and the North. Sýn Sturlu og Hauks á fortíðina er þannig í veigamiklum atriðum hin sama og sú sem fornleifafræðin getur teiknað upp. Það furðulega er að höf- undar á tólftu og þrettándu öld höfðu enga fornleifafræði að grípa til heldur var öll þeirra þekking að þessu leyti bundin við munnlega frásagnarhefð – með sífelldum fyrirvara um áreiðanleika slíkrar hefðar. Því er ógjörningur
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.