Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Page 42

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Page 42
G í s l i S i g u r ð s s o n 42 TMM 2015 · 1 er um landið, gripum sem fólk átti, eins og þekkt er í öllum fjölskyldum, siðum, í kringum matargerð og hátíðir margs konar, mönnum sem bar á góma við ættfærslur eða almennar samræður, og hvers konar málefnum. Slíkar sögur hafa verið sagðar á ólíkum heimilum innan ólíkra fjölskyldna, þjóðfélags- og vinahópa um allt land og kannski við einhverjar opinberar aðstæður, á þingum og öðrum mannfundum, allt upp í það að vera form- legar frásagnir atvinnumanna í munnlegri orðlist á borð við hirðskáldin. Hugsanlega hafa einhverjar ættartölur verið skráðar á tólftu öld eins og Fyrsti málfræðingurinn segir vera tískubólu á seinni hluta aldarinnar, en ekkert slíkt hefur þó varðveist og varðandi umfang slíkra ritheimilda ríkir mikil óvissa. Slíkt efni hefur heldur ekki verið þekking á landnáminu sjálfu heldur þekking eða minning um ættartölur og frásagnir sem fólk hefur heyrt frá öðrum, frá kyni til kyns. Og þær sögur hafa hvað eftir annað mátt þola hinar síbreytilegu aðstæður sem öllu efni í munnlegri geymd eru búnar. Þegar reynt er með þessum hætti að gera sér í hugarlund hversu mikið torleiði það hefur verið fyrir vitneskju um landnámstímann á Íslandi á níundu og tíundu öld að rata eftir slóðum munnlegrar hefðar á bækur sem voru skrifaðar í kringum 1300, er varla nema von að mörgum fallist hendur og kjósi helst að slá striki yfir allt saman og segja sem svo: Þessar landnámur okkar geta ekki með nokkru móti talist áreiðanlegar heimildir um landnám Íslands. Og það er alveg rétt. Aðalatriði nærri lagi En þar með er ekki nema hálf sagan sögð. Einhvern veginn vissu þeir Sturla og Haukur að hingað hafði fólk ekki bara komið frá Noregi, eins og þeir hefðu mátt ætla ef Ari fróði hefði verið þeirra helsta heimild um landnám úr Noregi og að fólk hefði farið frá Íslandi til Grænlands undir lok tíundu aldar – og Vínlands skömmu síðar. Sturla og Haukur vissu að fólk hafði ekki síður komið frá Bretlandseyjum eins og nú hefur loksins verið staðfest með rannsóknaraðferðum erfðafræðinnar (og hafði raunar áður verið ályktað um af rannsóknum á sögulegum heimildum og bókmenntalegum áhrifum). Þeir Sturla og Haukur vissu líka að fólk hallaðist ýmist til norrænnar heiðni eða kristni frá Bretlandseyjum. Og allir vissu þessir höfundar að hér höfðu verið papar, eins og höfundar á Bretlandseyjum vissu einnig, og nú hafa verið tímasettar fornminjar um í Seljalandshelli – eins og Kristján Ahronson skrifar um í væntanlegri bók sinni frá háskólaforlaginu í Toronto: Into the Ocean: Vikings, Irish, and environmental Change in Iceland and the North. Sýn Sturlu og Hauks á fortíðina er þannig í veigamiklum atriðum hin sama og sú sem fornleifafræðin getur teiknað upp. Það furðulega er að höf- undar á tólftu og þrettándu öld höfðu enga fornleifafræði að grípa til heldur var öll þeirra þekking að þessu leyti bundin við munnlega frásagnarhefð – með sífelldum fyrirvara um áreiðanleika slíkrar hefðar. Því er ógjörningur
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.