Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Page 44

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Page 44
G í s l i S i g u r ð s s o n 44 TMM 2015 · 1 Landnámu. Vitað er að slíkar upprunaskýringar voru ritaðar í Landnámu og langlíklegasta skýringin á því er sú að örnefni og sögur hafi lengi farið saman. Að það hafi verið fólki tamt að rifja upp og segja sögur af fólki og atburðum í tengslum við umhverfi sitt, hvernig örnefni á helstu kennileitum komu til, hvernig landamerki voru skilgreind, hvernig leiðir lágu um landið sumar og vetur, hvað bæri að varast á sjó og á landi, hvar mætti vænta fiskjar og reka o. s. frv. Munnlegar sögur eru hvarvetna notaðar í hefðbundnum munnlegum samfélögum til að kortleggja landið og miðin og himinhvolfið; frá veraldlegum og raunsæislegum sögum í nærumhverfinu til ævintýralegri frásagna eftir því sem fjær dregur í tíma og rúmi og loks goðsagna þegar komið er út fyrir ystu sjónarrrönd og upp á himinhvolfið sem er ávallt og ævinlega fyrir allra augum og kallar hvarvetna á byggðu bóli á örnefni og sögur og skýringar á því sem blasir við hinum viti borna og jarðbundna manni á himninum. Ekki skáldað útfrá fróðleiksmolum Sagnalistin og upprunaskýringar örnefna eru ekki uppfinning ritlistarinnar og því er óeðlilegt að ganga út frá því að höfundar Landnámu séu að skálda upprunaskýringar á örnefnum, búa til landnámsmenn út frá einu saman örnefninu. Að því sögðu verður um leið að vera vakandi fyrir því að heim- ildagildi hinnar munnlegu hefðar um löngu liðinn raunveruleika er jafn óvíst fyrir því. Hugmyndir manna um fortíðina eru síbreytilegar eftir aðstæðum, upprunaskýringar um landamerki eru til dæmis líklegar til að taka breytingum ef jarðir stækka eða minnka; mikils háttar fólk í fortíðinni ræðst af því hverjir eru mikils háttar í samtíðinni og hafa hag af að halda minningu forfeðra sinna og formæðra á loft. Það fer algjörlega eftir heim- ildarmanni hvernig fortíðin lítur út, engar tvær manneskjur hafa sömu sögu að segja. Ekki fyrr en ritheimildir koma til sögunnar. Með tilkomu ritheimilda verður í fyrsta skipti mögulegt að varðveita orð- réttar frásagnir og kvæði á milli kynslóða svo tryggt sé. Slíkur möguleiki er þó engin ávísun á að það hafi verið gert því eins og sjá má af hinum varð- veittu Landnámugerðum héldu höfundar þeirra engu að síður áfram þeim munnlega sið að laga efnið í hendi sér, upphefja sig og sína ætt, hver í sinni gerð, auka við efni úr eigin ranni en jafnframt að nýta það sem þegar hafði verið skráð og öðlast þar með yfirsýn um stærra svæði og fleiri fjölskyldu- hefðir en nokkrum einum manni var mögulegt að öðlast á munnlegu stigi. Hugmyndin um að geta sagt sögur af öllu Íslandi á einum stað, eins og í Landnámu, krefst mikillar söfnunar úr ólíkum áttum –  sem hefur kallað á mjög samstillt átak af því tagi sem nú þekkist eingöngu úr stærstu rann- sóknar- og átaksverkefnum á vegum ríkisvaldhafa sem vilja oft skrásetja alla heimsbyggðina eins og minnst er árlega í jólaguðspjallinu. Landnáma er áreiðanleg heimild um þær sögur og hugmyndir sem fólk
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.