Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Síða 44

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Síða 44
G í s l i S i g u r ð s s o n 44 TMM 2015 · 1 Landnámu. Vitað er að slíkar upprunaskýringar voru ritaðar í Landnámu og langlíklegasta skýringin á því er sú að örnefni og sögur hafi lengi farið saman. Að það hafi verið fólki tamt að rifja upp og segja sögur af fólki og atburðum í tengslum við umhverfi sitt, hvernig örnefni á helstu kennileitum komu til, hvernig landamerki voru skilgreind, hvernig leiðir lágu um landið sumar og vetur, hvað bæri að varast á sjó og á landi, hvar mætti vænta fiskjar og reka o. s. frv. Munnlegar sögur eru hvarvetna notaðar í hefðbundnum munnlegum samfélögum til að kortleggja landið og miðin og himinhvolfið; frá veraldlegum og raunsæislegum sögum í nærumhverfinu til ævintýralegri frásagna eftir því sem fjær dregur í tíma og rúmi og loks goðsagna þegar komið er út fyrir ystu sjónarrrönd og upp á himinhvolfið sem er ávallt og ævinlega fyrir allra augum og kallar hvarvetna á byggðu bóli á örnefni og sögur og skýringar á því sem blasir við hinum viti borna og jarðbundna manni á himninum. Ekki skáldað útfrá fróðleiksmolum Sagnalistin og upprunaskýringar örnefna eru ekki uppfinning ritlistarinnar og því er óeðlilegt að ganga út frá því að höfundar Landnámu séu að skálda upprunaskýringar á örnefnum, búa til landnámsmenn út frá einu saman örnefninu. Að því sögðu verður um leið að vera vakandi fyrir því að heim- ildagildi hinnar munnlegu hefðar um löngu liðinn raunveruleika er jafn óvíst fyrir því. Hugmyndir manna um fortíðina eru síbreytilegar eftir aðstæðum, upprunaskýringar um landamerki eru til dæmis líklegar til að taka breytingum ef jarðir stækka eða minnka; mikils háttar fólk í fortíðinni ræðst af því hverjir eru mikils háttar í samtíðinni og hafa hag af að halda minningu forfeðra sinna og formæðra á loft. Það fer algjörlega eftir heim- ildarmanni hvernig fortíðin lítur út, engar tvær manneskjur hafa sömu sögu að segja. Ekki fyrr en ritheimildir koma til sögunnar. Með tilkomu ritheimilda verður í fyrsta skipti mögulegt að varðveita orð- réttar frásagnir og kvæði á milli kynslóða svo tryggt sé. Slíkur möguleiki er þó engin ávísun á að það hafi verið gert því eins og sjá má af hinum varð- veittu Landnámugerðum héldu höfundar þeirra engu að síður áfram þeim munnlega sið að laga efnið í hendi sér, upphefja sig og sína ætt, hver í sinni gerð, auka við efni úr eigin ranni en jafnframt að nýta það sem þegar hafði verið skráð og öðlast þar með yfirsýn um stærra svæði og fleiri fjölskyldu- hefðir en nokkrum einum manni var mögulegt að öðlast á munnlegu stigi. Hugmyndin um að geta sagt sögur af öllu Íslandi á einum stað, eins og í Landnámu, krefst mikillar söfnunar úr ólíkum áttum –  sem hefur kallað á mjög samstillt átak af því tagi sem nú þekkist eingöngu úr stærstu rann- sóknar- og átaksverkefnum á vegum ríkisvaldhafa sem vilja oft skrásetja alla heimsbyggðina eins og minnst er árlega í jólaguðspjallinu. Landnáma er áreiðanleg heimild um þær sögur og hugmyndir sem fólk
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.