Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Qupperneq 44

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Qupperneq 44
G í s l i S i g u r ð s s o n 44 TMM 2015 · 1 Landnámu. Vitað er að slíkar upprunaskýringar voru ritaðar í Landnámu og langlíklegasta skýringin á því er sú að örnefni og sögur hafi lengi farið saman. Að það hafi verið fólki tamt að rifja upp og segja sögur af fólki og atburðum í tengslum við umhverfi sitt, hvernig örnefni á helstu kennileitum komu til, hvernig landamerki voru skilgreind, hvernig leiðir lágu um landið sumar og vetur, hvað bæri að varast á sjó og á landi, hvar mætti vænta fiskjar og reka o. s. frv. Munnlegar sögur eru hvarvetna notaðar í hefðbundnum munnlegum samfélögum til að kortleggja landið og miðin og himinhvolfið; frá veraldlegum og raunsæislegum sögum í nærumhverfinu til ævintýralegri frásagna eftir því sem fjær dregur í tíma og rúmi og loks goðsagna þegar komið er út fyrir ystu sjónarrrönd og upp á himinhvolfið sem er ávallt og ævinlega fyrir allra augum og kallar hvarvetna á byggðu bóli á örnefni og sögur og skýringar á því sem blasir við hinum viti borna og jarðbundna manni á himninum. Ekki skáldað útfrá fróðleiksmolum Sagnalistin og upprunaskýringar örnefna eru ekki uppfinning ritlistarinnar og því er óeðlilegt að ganga út frá því að höfundar Landnámu séu að skálda upprunaskýringar á örnefnum, búa til landnámsmenn út frá einu saman örnefninu. Að því sögðu verður um leið að vera vakandi fyrir því að heim- ildagildi hinnar munnlegu hefðar um löngu liðinn raunveruleika er jafn óvíst fyrir því. Hugmyndir manna um fortíðina eru síbreytilegar eftir aðstæðum, upprunaskýringar um landamerki eru til dæmis líklegar til að taka breytingum ef jarðir stækka eða minnka; mikils háttar fólk í fortíðinni ræðst af því hverjir eru mikils háttar í samtíðinni og hafa hag af að halda minningu forfeðra sinna og formæðra á loft. Það fer algjörlega eftir heim- ildarmanni hvernig fortíðin lítur út, engar tvær manneskjur hafa sömu sögu að segja. Ekki fyrr en ritheimildir koma til sögunnar. Með tilkomu ritheimilda verður í fyrsta skipti mögulegt að varðveita orð- réttar frásagnir og kvæði á milli kynslóða svo tryggt sé. Slíkur möguleiki er þó engin ávísun á að það hafi verið gert því eins og sjá má af hinum varð- veittu Landnámugerðum héldu höfundar þeirra engu að síður áfram þeim munnlega sið að laga efnið í hendi sér, upphefja sig og sína ætt, hver í sinni gerð, auka við efni úr eigin ranni en jafnframt að nýta það sem þegar hafði verið skráð og öðlast þar með yfirsýn um stærra svæði og fleiri fjölskyldu- hefðir en nokkrum einum manni var mögulegt að öðlast á munnlegu stigi. Hugmyndin um að geta sagt sögur af öllu Íslandi á einum stað, eins og í Landnámu, krefst mikillar söfnunar úr ólíkum áttum –  sem hefur kallað á mjög samstillt átak af því tagi sem nú þekkist eingöngu úr stærstu rann- sóknar- og átaksverkefnum á vegum ríkisvaldhafa sem vilja oft skrásetja alla heimsbyggðina eins og minnst er árlega í jólaguðspjallinu. Landnáma er áreiðanleg heimild um þær sögur og hugmyndir sem fólk
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.