Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Qupperneq 50

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Qupperneq 50
Þ o r s t e i n n Þ o r s t e i n s s o n 50 TMM 2015 · 1 réttarbætur til handa blökkumönnum og minnihlutahópum. Eitt afar mikil- vægt einkenni tímanna er rétt að nefna enn, sumsé það fyrirbæri í kjölfar heimsstyrjaldarinnar síðari sem kallað hefur verið baby boom.8 Ungu fólki á skóla aldri fjölgaði mjög á Vestur löndum á sjöunda og áttunda áratugn um, háskólar tóku stakka skiptum, nem endum fjölgaði ár frá ári og voru yfirleitt mun róttækari en áður hafði tíðk ast. Í kjölfarið fylgdi svo meiriháttar theory boom í bókmenntafræðum! Með nokkrum sanni má segja að í kenningahvörfunum hafi falist það sem Nietzsche kallaði Umwertung aller Werte, eða endurskoðun allra gilda. Upptök breytinganna voru pólitísk og látið var í veðri vaka að svo væri enn löngu eftir að baráttan var að verulegu leyti farin að snúast um feita tékka. 5 Spurning sem bókmenntafræðingur og ritskýrandi við upphaf 21. aldar hlýtur að velta fyrir sér má orða svo: Hvaða beina gagn hefur hann af kenn- ingum formal isma, strúktúralisma, sálgreiningar, marxisma, femínisma, post-strúkt úral isma og af byggingar, söguhyggju eldri og yngri, síðnýlendu- fræði, menn ingar fræða osfrv. við rannsókn á nokkrum ljóðum frá fyrrihluta tuttugustu aldar á Íslandi? Mín skoðun er sú að óvarlegt sé að hafa ekki all- góð kynni af þessum straum um. Það sé þó mjög misjafnlega brýnt og sumt skipti engu máli. Mun gagn legra er, að mínum dómi, að hafa góð kynni af samanburðar bókmenntum og evrópskri bók mennta sögu gamalli og nýrri, að ekki sé nú talað um þokkalegt næmi á bók menntir. Ég er sannfærður um það fyrir mitt leyti að bók menntaumfjöllun og ritskýring af því tagi er mikilvægari en kenninga smíð eða tilvísun til kenni manna. En þetta eru að sjálfsögðu atriði sem hver og einn verður að gera upp við sig. Er þá teoríutímabilið að baki? – Það er nú eflaust ofmælt en High Theory- tímabilið, sem svo er kallað á ensku, er löngu liðið. Snöggtum minna líf er í teoríutuskunum en fyrir aldarfjórðungi eða svo. Og um síðustu aldamót kom út hver bókin eftir aðra með orðin After Theory eða ámóta kveðjuheiti í titli eða undirtitli.9 Meðal annars ein eftir sjálfan kenningapáfann Terry Eagleton, sem álasaði þar Teoríu meðal annars fyrir að hafa vanrækt ýmis mikil væg vandamál manna, siðferði leg og önnur sem skipti okkur öll höfuð- máli í lífinu, svo sem ást, trú, hið illa, þjáningar, dauðann; ellegar sann leik, hlutlægni, rétt sýni; og bætti því við að þetta væri nú býsna stór sneið mann- legrar tilveru.10 Bandaríski kvenna sögu fræðingurinn Elaine Showalter svar- aði Eagleton í alllöngu máli og spurði meðal annars: Skyldu ekki bókmennt- irnar sjálfar fremur en kenningar geta veitt okkur hjálp þegar spurningar sem þessar leita á huga okkar?11 Hér er greinilega komið að mikilvægu máli. Einn helsti ágalli teoríutíma- bils ins var að líkindum ónæg áhersla á gildi bókmennta. Lítt var spurt: Hvaða ágóða höfum við af því að lesa góðar bækur? Siðbætandi inntak
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.