Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Side 57

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Side 57
„ H ú s i n e r u e i n s o g o p i n b ó k “ TMM 2015 · 1 57 í Reykholti sem er dagsett 1920 en sú hugmynd varð aldrei að veruleika. Verkamannabústaðirnir, hin svokölluðu bankahús á Framnesvegi, eru byggðir í burstabæjarstíl 1921, og einnig eru til teikningar af Sundhöllinni eins og Guðjón sá hana fyrst fyrir sér, sem nokkurs konar þriggjaburstabæ. „Eftir uppdrættinum eru laugarnar þrjár, og bygt yfir hverja fyrir sig, svo að byggingin lítur tilsýndar út sem íslenzkur bóndabær“ en það var aldrei byggt eftir þeim teikningum heldur.14 Guðjón var ötull við gerð steinsteyptra burstabæja á þriðja áratugnum – sér í lagi utan höfuðstaðarins. Þó eru ekki allir sammála um hversu víðtækar þessar tilraunir hafi verið, því eins og oft vill verða sjá sumir blóm þar sem aðrir rífa upp arfa. Jónas Jónsson bendir aftur til einbýlishúsa á Skólavörðustíg (c. 1923) og Sóleyjargötu (c. 1925) og telur að þau „hafi burstir, er benda til þess, er síðar kom frá Guðjóni, er hann reyndi að nota sveitabæjarstílinn gamla í nútímabyggingum“.15 Og svo ýjar hann að því sama um Austurstræti 7 sem Guðjón byggði nýkominn heim frá Kaupmannahöfn 1916: „Þar sem húsameistari var þá þegar farinn að líta hýru auga til sveitabæjarstílsins, voru á þessu húsi tvær burstir og í þríhyrning. Ofan við þessa skemmuglugga var landbáran í barnaleik við fjöru höfuðstaðarins“.16 Hins vegar hefur Haraldur Helgason arkitekt bent á að ekki sé mikill munur á gaflhúsum, sem hafa alls staðar verið gerð, og stílfærðum burstabyggingum, og þótt sjá megi áhrif burstabæja í verkum Guðjóns þýði það ekki endilega að lagt hafi verið upp með það. Það sé því vafasamt að ákvarða í eitt skipti fyrir öll hvar upphafið liggi og hvaða verk falli undir burstabæjarstíl.17 Hús sem hugmynd Á fyrstu áratugum 20. aldarinnar lá hugmyndin um endurreisn hins forna þjóðveldis eins og rauður þráður um alla umræðu um íslenska sjálfstæðis- baráttu.18 Einn þáttur hennar var að treysta eigin tilverurétt með áherslu á þjóðleg einkenni og öldutoppa íslenskrar sögu. En að handritunum undanskildum höfðu Íslendingar ekki af stórum menningarsögulegum minnismerkjum að státa og úr því þurfti að bæta. Þegar styttan af Ingólfi Arnarsyni var reist árið 1924 hafði hún verið til umræðu síðan 1907. Þegar í upphafi var rætt um að styttan ætti að þjóna öðru hlutverki en því eina að vera minnisvarði um fyrsta íslenska landnámsmanninn; hún átti líka að vera táknmynd íslensks þjóðernis.19 Listaverk getur nefnilega falið í sér áróður. Innihald þess getur höfðað til tilfinninga og hvatt til aðgerða og byggingarlist er ekki frábrugðin listaverki að þessu leyti þar sem hún getur einnig haft þennan áróðursþátt innbyggðan.20 Stjórnmálamönnum var mikið í mun að sanna tilverurétt sinn með ein- hverju áþreifanlegu og því má ætla að þeir hafi gripið til sama ráðs og margir trúarbragðaleiðtogar heimsins, sem hafa nýtt sér byggingarlistina „markvisst til þess að framkalla hugarástand sem þeir haf[a] talið eftirsóknarvert“.21
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.