Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Page 57

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Page 57
„ H ú s i n e r u e i n s o g o p i n b ó k “ TMM 2015 · 1 57 í Reykholti sem er dagsett 1920 en sú hugmynd varð aldrei að veruleika. Verkamannabústaðirnir, hin svokölluðu bankahús á Framnesvegi, eru byggðir í burstabæjarstíl 1921, og einnig eru til teikningar af Sundhöllinni eins og Guðjón sá hana fyrst fyrir sér, sem nokkurs konar þriggjaburstabæ. „Eftir uppdrættinum eru laugarnar þrjár, og bygt yfir hverja fyrir sig, svo að byggingin lítur tilsýndar út sem íslenzkur bóndabær“ en það var aldrei byggt eftir þeim teikningum heldur.14 Guðjón var ötull við gerð steinsteyptra burstabæja á þriðja áratugnum – sér í lagi utan höfuðstaðarins. Þó eru ekki allir sammála um hversu víðtækar þessar tilraunir hafi verið, því eins og oft vill verða sjá sumir blóm þar sem aðrir rífa upp arfa. Jónas Jónsson bendir aftur til einbýlishúsa á Skólavörðustíg (c. 1923) og Sóleyjargötu (c. 1925) og telur að þau „hafi burstir, er benda til þess, er síðar kom frá Guðjóni, er hann reyndi að nota sveitabæjarstílinn gamla í nútímabyggingum“.15 Og svo ýjar hann að því sama um Austurstræti 7 sem Guðjón byggði nýkominn heim frá Kaupmannahöfn 1916: „Þar sem húsameistari var þá þegar farinn að líta hýru auga til sveitabæjarstílsins, voru á þessu húsi tvær burstir og í þríhyrning. Ofan við þessa skemmuglugga var landbáran í barnaleik við fjöru höfuðstaðarins“.16 Hins vegar hefur Haraldur Helgason arkitekt bent á að ekki sé mikill munur á gaflhúsum, sem hafa alls staðar verið gerð, og stílfærðum burstabyggingum, og þótt sjá megi áhrif burstabæja í verkum Guðjóns þýði það ekki endilega að lagt hafi verið upp með það. Það sé því vafasamt að ákvarða í eitt skipti fyrir öll hvar upphafið liggi og hvaða verk falli undir burstabæjarstíl.17 Hús sem hugmynd Á fyrstu áratugum 20. aldarinnar lá hugmyndin um endurreisn hins forna þjóðveldis eins og rauður þráður um alla umræðu um íslenska sjálfstæðis- baráttu.18 Einn þáttur hennar var að treysta eigin tilverurétt með áherslu á þjóðleg einkenni og öldutoppa íslenskrar sögu. En að handritunum undanskildum höfðu Íslendingar ekki af stórum menningarsögulegum minnismerkjum að státa og úr því þurfti að bæta. Þegar styttan af Ingólfi Arnarsyni var reist árið 1924 hafði hún verið til umræðu síðan 1907. Þegar í upphafi var rætt um að styttan ætti að þjóna öðru hlutverki en því eina að vera minnisvarði um fyrsta íslenska landnámsmanninn; hún átti líka að vera táknmynd íslensks þjóðernis.19 Listaverk getur nefnilega falið í sér áróður. Innihald þess getur höfðað til tilfinninga og hvatt til aðgerða og byggingarlist er ekki frábrugðin listaverki að þessu leyti þar sem hún getur einnig haft þennan áróðursþátt innbyggðan.20 Stjórnmálamönnum var mikið í mun að sanna tilverurétt sinn með ein- hverju áþreifanlegu og því má ætla að þeir hafi gripið til sama ráðs og margir trúarbragðaleiðtogar heimsins, sem hafa nýtt sér byggingarlistina „markvisst til þess að framkalla hugarástand sem þeir haf[a] talið eftirsóknarvert“.21
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.