Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Síða 57

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Síða 57
„ H ú s i n e r u e i n s o g o p i n b ó k “ TMM 2015 · 1 57 í Reykholti sem er dagsett 1920 en sú hugmynd varð aldrei að veruleika. Verkamannabústaðirnir, hin svokölluðu bankahús á Framnesvegi, eru byggðir í burstabæjarstíl 1921, og einnig eru til teikningar af Sundhöllinni eins og Guðjón sá hana fyrst fyrir sér, sem nokkurs konar þriggjaburstabæ. „Eftir uppdrættinum eru laugarnar þrjár, og bygt yfir hverja fyrir sig, svo að byggingin lítur tilsýndar út sem íslenzkur bóndabær“ en það var aldrei byggt eftir þeim teikningum heldur.14 Guðjón var ötull við gerð steinsteyptra burstabæja á þriðja áratugnum – sér í lagi utan höfuðstaðarins. Þó eru ekki allir sammála um hversu víðtækar þessar tilraunir hafi verið, því eins og oft vill verða sjá sumir blóm þar sem aðrir rífa upp arfa. Jónas Jónsson bendir aftur til einbýlishúsa á Skólavörðustíg (c. 1923) og Sóleyjargötu (c. 1925) og telur að þau „hafi burstir, er benda til þess, er síðar kom frá Guðjóni, er hann reyndi að nota sveitabæjarstílinn gamla í nútímabyggingum“.15 Og svo ýjar hann að því sama um Austurstræti 7 sem Guðjón byggði nýkominn heim frá Kaupmannahöfn 1916: „Þar sem húsameistari var þá þegar farinn að líta hýru auga til sveitabæjarstílsins, voru á þessu húsi tvær burstir og í þríhyrning. Ofan við þessa skemmuglugga var landbáran í barnaleik við fjöru höfuðstaðarins“.16 Hins vegar hefur Haraldur Helgason arkitekt bent á að ekki sé mikill munur á gaflhúsum, sem hafa alls staðar verið gerð, og stílfærðum burstabyggingum, og þótt sjá megi áhrif burstabæja í verkum Guðjóns þýði það ekki endilega að lagt hafi verið upp með það. Það sé því vafasamt að ákvarða í eitt skipti fyrir öll hvar upphafið liggi og hvaða verk falli undir burstabæjarstíl.17 Hús sem hugmynd Á fyrstu áratugum 20. aldarinnar lá hugmyndin um endurreisn hins forna þjóðveldis eins og rauður þráður um alla umræðu um íslenska sjálfstæðis- baráttu.18 Einn þáttur hennar var að treysta eigin tilverurétt með áherslu á þjóðleg einkenni og öldutoppa íslenskrar sögu. En að handritunum undanskildum höfðu Íslendingar ekki af stórum menningarsögulegum minnismerkjum að státa og úr því þurfti að bæta. Þegar styttan af Ingólfi Arnarsyni var reist árið 1924 hafði hún verið til umræðu síðan 1907. Þegar í upphafi var rætt um að styttan ætti að þjóna öðru hlutverki en því eina að vera minnisvarði um fyrsta íslenska landnámsmanninn; hún átti líka að vera táknmynd íslensks þjóðernis.19 Listaverk getur nefnilega falið í sér áróður. Innihald þess getur höfðað til tilfinninga og hvatt til aðgerða og byggingarlist er ekki frábrugðin listaverki að þessu leyti þar sem hún getur einnig haft þennan áróðursþátt innbyggðan.20 Stjórnmálamönnum var mikið í mun að sanna tilverurétt sinn með ein- hverju áþreifanlegu og því má ætla að þeir hafi gripið til sama ráðs og margir trúarbragðaleiðtogar heimsins, sem hafa nýtt sér byggingarlistina „markvisst til þess að framkalla hugarástand sem þeir haf[a] talið eftirsóknarvert“.21
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.