Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Qupperneq 57

Tímarit Máls og menningar - 01.02.2015, Qupperneq 57
„ H ú s i n e r u e i n s o g o p i n b ó k “ TMM 2015 · 1 57 í Reykholti sem er dagsett 1920 en sú hugmynd varð aldrei að veruleika. Verkamannabústaðirnir, hin svokölluðu bankahús á Framnesvegi, eru byggðir í burstabæjarstíl 1921, og einnig eru til teikningar af Sundhöllinni eins og Guðjón sá hana fyrst fyrir sér, sem nokkurs konar þriggjaburstabæ. „Eftir uppdrættinum eru laugarnar þrjár, og bygt yfir hverja fyrir sig, svo að byggingin lítur tilsýndar út sem íslenzkur bóndabær“ en það var aldrei byggt eftir þeim teikningum heldur.14 Guðjón var ötull við gerð steinsteyptra burstabæja á þriðja áratugnum – sér í lagi utan höfuðstaðarins. Þó eru ekki allir sammála um hversu víðtækar þessar tilraunir hafi verið, því eins og oft vill verða sjá sumir blóm þar sem aðrir rífa upp arfa. Jónas Jónsson bendir aftur til einbýlishúsa á Skólavörðustíg (c. 1923) og Sóleyjargötu (c. 1925) og telur að þau „hafi burstir, er benda til þess, er síðar kom frá Guðjóni, er hann reyndi að nota sveitabæjarstílinn gamla í nútímabyggingum“.15 Og svo ýjar hann að því sama um Austurstræti 7 sem Guðjón byggði nýkominn heim frá Kaupmannahöfn 1916: „Þar sem húsameistari var þá þegar farinn að líta hýru auga til sveitabæjarstílsins, voru á þessu húsi tvær burstir og í þríhyrning. Ofan við þessa skemmuglugga var landbáran í barnaleik við fjöru höfuðstaðarins“.16 Hins vegar hefur Haraldur Helgason arkitekt bent á að ekki sé mikill munur á gaflhúsum, sem hafa alls staðar verið gerð, og stílfærðum burstabyggingum, og þótt sjá megi áhrif burstabæja í verkum Guðjóns þýði það ekki endilega að lagt hafi verið upp með það. Það sé því vafasamt að ákvarða í eitt skipti fyrir öll hvar upphafið liggi og hvaða verk falli undir burstabæjarstíl.17 Hús sem hugmynd Á fyrstu áratugum 20. aldarinnar lá hugmyndin um endurreisn hins forna þjóðveldis eins og rauður þráður um alla umræðu um íslenska sjálfstæðis- baráttu.18 Einn þáttur hennar var að treysta eigin tilverurétt með áherslu á þjóðleg einkenni og öldutoppa íslenskrar sögu. En að handritunum undanskildum höfðu Íslendingar ekki af stórum menningarsögulegum minnismerkjum að státa og úr því þurfti að bæta. Þegar styttan af Ingólfi Arnarsyni var reist árið 1924 hafði hún verið til umræðu síðan 1907. Þegar í upphafi var rætt um að styttan ætti að þjóna öðru hlutverki en því eina að vera minnisvarði um fyrsta íslenska landnámsmanninn; hún átti líka að vera táknmynd íslensks þjóðernis.19 Listaverk getur nefnilega falið í sér áróður. Innihald þess getur höfðað til tilfinninga og hvatt til aðgerða og byggingarlist er ekki frábrugðin listaverki að þessu leyti þar sem hún getur einnig haft þennan áróðursþátt innbyggðan.20 Stjórnmálamönnum var mikið í mun að sanna tilverurétt sinn með ein- hverju áþreifanlegu og því má ætla að þeir hafi gripið til sama ráðs og margir trúarbragðaleiðtogar heimsins, sem hafa nýtt sér byggingarlistina „markvisst til þess að framkalla hugarástand sem þeir haf[a] talið eftirsóknarvert“.21
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.